Các nạn nhân vụ bê bối tình dục của “ông hoàng nhạc R&B” R Kelly lên tiếng

Vào năm 2020, bộ phim tài liệu mang tên "Surviving R Kelly" (tạm dịch "Sống sót khỏi R Kelly") đã được lên sóng truyền hình Mỹ. Bộ phim dài 6 tiếng mô tả chi tiết những cáo buộc lạm dụng tình dục kéo dài gần 3 thập kỷ, phần lớn liên quan đến trẻ vị thành niên và phụ nữ trẻ người Mỹ gốc Phi của nhạc sĩ R Kelly, tác giả bài hát nổi tiếng "I Believe I Can Fly".

"Ông hoàng R&B" đã bị kết tội lừa đảo và buôn bán tình dục vào ngày 28/9/2021 và có thể sẽ phải chịu án phạt lên đến 100 năm tù. R Kelly được cho là nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng nhất bị kết án từ khi phong trào #MeToo phát triển vào năm 2017.

Bà Drea Kelly, vợ cũ của R Kelly, đã chia sẻ quan điểm của mình về vụ việc trong chương trình "Good Morning Britain" mới đây: "Vụ việc này làm trái tim tôi tan vỡ, với tư cách là một người mẹ, vì từ giờ nó trở thành "di sản" mà các con tôi phải gánh chịu".

Bà Drea chia sẻ thêm: "Tôi luôn nói rằng nếu bất kỳ nạn nhân nào của hắn mà có tóc vàng và mắt xanh thì có lẽ chuyện sẽ không kéo dài đến tận bây giờ. Phụ nữ da màu thường nằm ở vị trí ưu tiên thấp nhất khi nói về chủ đề bạo lực gia đình và lạm dụng tình dục".

Vụ bê bối tình dục của “ông hoàng nhạc R&B” R Kelly:  Các nạn nhân lên tiếng - Ảnh 1.

Bà Drea Kelly (phải) và con gái xuất hiện trong chương trình “Good Morning Britain”

Bản thân bà Drea cũng là một nạn nhân của R Kelly. Trong 13 năm hôn nhân, bà đã phải chịu sự lạm dụng cả về thể chất và tinh thần từ chồng. "Cuộc sống hôn nhân của tôi là chuỗi ngày sợ hãi. Tôi luôn phải cảnh giác tột độ vì không biết rằng "phiên bản" nào của chồng tôi sẽ bước vào nhà", bà tâm sự.

Trong chương trình, bà Drea cũng nói lên quan điểm của mình về việc đổ lỗi cho các nạn nhân: "Văn hóa đổ lỗi và làm nạn nhân cảm thấy xấu hổ là một điều rất độc hại. Điều này khiến phụ nữ không có đủ can đảm để chủ động lên tiếng và chia sẻ về những điều tủi nhục mà mình đã phải trải qua. Nếu các nạn nhân cứ tiếp tục bị đổ lỗi, bị cười cợt và phải sống trong sợ hãi, thì chúng ta sẽ không bao giờ có được hệ thống luật pháp đem lại công lý thực sự".

Luật sư Gloria Allred, đại diện cho một số nạn nhân của R Kelly, đã trả lời trong một buổi họp báo: "Trong suốt 47 năm thi hành luật pháp của tôi, vụ án của Kelly là vụ án tồi tệ nhất mà tôi từng tiếp nhận".

Vụ bê bối tình dục của “ông hoàng nhạc R&B” R Kelly:  Các nạn nhân lên tiếng - Ảnh 2.

Luật sư Gloria Allred tại buổi họp báo

Cô Kitti Jones, một người bạn gái cũ của R Kelly, trả lời phỏng vấn: "Tôi thấy ghê tởm với những chứng cứ thu thập được. Tôi đã giữ bí mật về thời gian ở bên ông ta nên tôi không ngờ rằng có quá nhiều người phải chịu chung cảnh ngộ tồi tệ như vậy".

Cô cũng khuyến khích các nạn nhân bị lạm dụng tình dục hãy dũng cảm hành động: "Không có hạn chót nào cho sự thật. Mọi sự thật đều xứng đáng có một nền tảng để nói ra. Hãy tự tạo ra nền tảng đó nếu bạn không có sẵn cái nào. Dù mất bao lâu đi nữa, miễn là bạn dám nói ra, hãy lên tiếng!".

Một trong các nạn nhân của Kelly, cô Jerhonda Pace, đã viết trên Instagram: "Hàng năm trời, tôi đã bị chế nhạo vì nói về sự ngược đãi mà tôi phải chịu dưới bàn tay của kẻ đó. Mọi người gọi tôi là kẻ dối trá và nói tôi không có bằng chứng. Có người còn nói rằng tôi nói thế chỉ để câu tiền. Nói về việc lạm dụng chưa bao giờ là việc dễ dàng, đặc biệt là khi kẻ lạm dụng bạn lại là một người có danh tiếng".

Oronike Odeleye, đồng sáng lập chiến dịch #MuteRKelly, trả lời phỏng vấn của tờ New York Times: "Chúng tôi chưa bao giờ có toàn quyền sở hữu cơ thể mình. Và bây giờ là thời điểm mà những người phụ nữ da đen chúng tôi không còn chấp nhận những cái giá vô lý phải trả khi vừa là người da đen, vừa là phụ nữ ở Mỹ".

Theo Phụ nữ Việt Nam