Các nhà khoa học Nam Phi khám phá hiệu quả của vaccine chống lại biến chủng Omicron

Các nhà khoa học Nam Phi tiến hành công việc quan trọng để nghiên cứu xem vaccine hoạt động tốt thế nào và liệu chúng có cần được "nâng cấp" để chống lại biến thể COVID-19 mới hay không.

The Guardian đưa tin, các nhà khoa học ở Nam Phi đã bắt đầu công việc quan trọng để đánh giá mức độ chống lại của vaccine ngừa COVID-19 đối với Omicron, biến thể đã được phát hiện ở hơn 10 quốc gia kể từ khi nó được báo cáo chính thức vào tuần trước.

Biến thể này mang hàng chục đột biến được cho là sẽ thay đổi cách thức hoạt động của virus corona, bao gồm khả năng gây nhiễm trùng và khả năng ẩn náu của nó khỏi các hệ thống miễn dịch được trang bị sẵn bằng vaccine hoặc sự lây nhiễm trước đó với một biến thể cũ hơn.

Các kháng thể bảo vệ chống lại virus bằng cách kết dính chúng và ngăn ngừa lây nhiễm sang các tế bào của con người. Để làm như vậy, họ phải nhận ra các phần cụ thể của virus. Hầu hết các kháng thể COVID bám vào 1 trong 3 vị trí trên virus nhưng tất cả đều bị đột biến ở Omicron, có nghĩa các kháng thể được tạo ra bởi vaccine hoặc từng nhiễm bệnh có thể kém hiệu quả hơn đáng kể.

Giáo sư Penny Moore của Đại học Witwatersrand và Viện Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm ở Nam Phi cho biết “pseudovirus” - virú vô hại, không sao chép được sử dụng để tạo mô hình cho các biến thể của virus corona - sẽ được thiết kế để mang đột biến của Omicron.

Sau đó, pseudovirus sẽ được tiếp xúc với huyết tương mang kháng thể của những người được tiêm vaccine và những người đã khỏi bệnh COVID-19 để xem liệu họ có trung hòa được virus hay không.

cac nha khoa hoc nam phi kham pha hieu qua cua vaccine chong lai bien chung omicron1 copy

Một loại vaccine ngừa COVID-19 đang được chuẩn bị. Biến thể Omicron mang hàng chục đột biến được cho là sẽ thay đổi cách thức hoạt động của virus. Ảnh: Shutterstock.

Phòng thí nghiệm của Penny Moore sẽ đánh giá khả năng bảo vệ của các vaccine AstraZeneca, Pfizer/BioNtech và Johnson & Johnson, trong khi các xét nghiệm trên huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục sẽ giúp làm sáng tỏ nguy cơ tái nhiễm với Omicron. Các báo cáo ban đầu từ Nam Phi cho thấy tỷ lệ tái nhiễm với biến thể Omicron phổ biến hơn so với Delta, tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều dữ liệu để chắc chắn về điều này.

Kết quả nghiên cứu của Giáo sư Moore cho thấy, có thể trong 2 tuần tới, dự kiến ​​sẽ cung cấp một số câu trả lời đầu tiên về việc liệu các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có đủ để chống Omicron hay không, hoặc liệu có cần sản xuất loại vaccine mới hay không. Tuy nhiên, vì Omicron mang quá nhiều đột biến nên việc tạo ra các pseudovirus là điều không đơn giản.

Các nhà khoa học Nam Phi là những người đầu tiên báo cáo về biến thể Omicron cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/11 vừa qua.

Công việc nghiên cứu ở Nam Phi là một phần của nỗ lực toàn cầu khẩn cấp nhằm tìm hiểu mối đe dọa do Omicron gây ra. Ravi Gupta, giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, hy vọng sẽ sớm tham gia vào nỗ lực này. Ông nói, các thí nghiệm sâu hơn sẽ xem xét các phương pháp điều trị bằng kháng thể tổng hợp đối phó với biến thể tốt như thế nào. Các liệu pháp điều trị rất quan trọng đối với những bệnh nhân không có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch của mình với virus.

Một số nhà sản xuất vaccine cũng đã triển khai các nghiên cứu về mức độ bảo vệ của các mũi vaccine chống lại biến chủng Omicron. AstraZeneca đang phân tích tình trạng nhiễm trùng và tiêm chủng ở người dân ở Botswana và Eswatini, biên giới Nam Phi. Trong khi đó, người phát ngôn của Pfizer cho biết công ty hy vọng sẽ có kết quả ban đầu từ các nghiên cứu về kháng thể của riêng mình “trong những tuần tới”.

Nếu biến thể này phần lớn kháng vaccine, cả Moderna và Pfizer đều tuyên bố họ có thể sản xuất vaccine mới, được nghiên cứu riêng trong khoảng 100 ngày, tùy thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Theo Người Đưa Tin