Các vụ kiện của nhóm ông Trump về vấn đề gian lận bầu cử liên tiếp bị từ chối

Cuộc chiến pháp lý của ông Donald Trump gặp trở ngại lớn là diễn biến nổi bật nhất hậu bầu cử Mỹ tuần qua.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Ông Donald Trump cuối tuần qua đã có ngày tồi tệ tại tòa án với các vụ kiện bầu cử của mình. Các chuyên gia pháp lý đã nói từ một tuần nay rằng các vụ kiện ra tòa của Tổng thống Donald Trump về việc kiểm phiếu lại và xoay chuyển kết quả bầu cử sẽ thất bại.

Trong ngày 13.11, ông Donald Trump chịu thất bại chồng chất. Riêng trong một ngày này, 9 vụ kiện của ông Donald Trump ở các bang quan trọng đã bị từ chối hoặc từ bỏ, theo CNN.

Nhiều vụ kiện được đệ trình dựa trên cáo buộc rằng việc bỏ phiếu vắng mặt và quản lý cuộc bầu cử yếu kém dẫn đến gian lận, điều này không được chứng minh và giới chức các bang cho biết gian lận bầu cử không xảy ra trong năm 2020.

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã thua sáu vụ kiện ở Hạt Montgomery và Hạt Philadelphia ở Pennsylvania về việc liệu gần 9.000 lá phiếu vắng mặt có thể bị loại bỏ hay không.

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump từ bỏ đơn kiện ở Arizona để tìm cách xem xét bằng tay tất cả các lá phiếu vì chiến thắng của ông Joe Biden sẽ không thay đổi. Trước đó, chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã đệ đơn kiện từ 7.11 với cáo buộc một số cử tri bị nhầm lẫn trong ngày bầu cử 3.11 và lo sợ rằng những lá phiếu của họ không được kiểm đếm nếu máy lập bảng phiếu bầu phân loại những lá phiếu của họ là phiếu bầu quá mức.

Một ứng viên đảng Cộng hòa và 4 cử tri ở Pennsylvania đã thua trong vụ kiện chống lại việc kéo dài thời hạn bỏ phiếu qua thư sau ngày bầu cử, sau khi toà phán quyết rằng thay đổi quy định vào lúc này gây “hại nhiều hơn lợi”. Một vụ kiện tương tự vẫn đang chờ quyết định từ Tòa án Tối cao - nơi đã giữ im lặng đáng chú ý về các tranh chấp bầu cử kể từ trước Ngày bầu cử.

Những người theo dõi cuộc thăm dò ở Michigan đã thua kiện để ngăn chặn việc chứng nhận phiếu bầu ở Detroit, và một thẩm phán đã bác bỏ cáo buộc gian lận của họ.

Trong một vụ việc quan trọng khác, Porter Wright Morris & Arthur LLP - hãng luật dẫn đầu thách thức lớn nhất ở Pennsylvania - có lẽ là bang quan trọng nhất đối với cuộc chiến sau bầu cử của ông Donald Trump - đã bỏ cuộc.

Tệ hơn nữa, các luật sư của ông Donald Trump đã đột ngột từ bỏ các cáo buộc quan trọng, bị toà nhắc vì thiếu trung thực và thậm chí thừa nhận rằng họ không có chứng cứ chứng minh xảy ra gian lận trong bầu cử.

Mặc dù cuộc chiến pháp lý của ông Donald Trump không thuận lợi, hàng nghìn người đã tập trung ở thủ đô Washington hôm 14.11 để ủng hộ đương kim tổng thống, đồng thời cáo buộc cuộc bầu cử gian lận.

Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tuần hành ở Washington ngày 14.11. Ảnh: AP

Người dân tập trung đông đúc, lấp đầy hơn một dãy phố của Đại lộ Pennsylvania - chỉ cách Nhà Trắng vài dãy nhà.

Những người ủng hộ đã rất phấn khích khi đoàn xe của Tổng thống Donald Trump lái qua hiện trường. Một loạt các sự kiện diễn ra trong ngày 14.11 như “Stop the Steal” (Ngừng đánh cắp), “March for Trump” (Tuần hành vì Trump) và “MAGA Million March” (Tuần hành triệu người vì MAGA - Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Một số người dự kiến ​​sau đó sẽ tuần hành đến Tòa án Tối cao.

Nhiều hãng tin lớn của Mỹ cho rằng ông Joe Biden đã có 306 phiếu đại cử tri, vượt mốc 270 phiếu cần thiết và qua đó đã chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trước ông Donald Trump.