Cách đối phó với giảm nhiệt độ cơ thể

Giảm nhiệt độ cơ thể là tình trạng mà cơ thể mất nhiệt nhiều hơn sinh nhiệt trong một khoảng thời gian dài.

Nếu rơi vào tình trạng giảm nhiệt mà quá lâu không được điều chỉnh, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Ở người, nhiệt độ cơ thể bình thường là 370C. Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 350C sẽ làm cho hệ thống thần kinh, tim, các cơ quan và hệ thống khác trong cơ thể không thể hoạt động bình thường được.

Xử trí ban đầu khi giảm nhiệt độ cơ thể

Chăm sóc hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận: Một bệnh nhân giảm thân nhiệt nên được chăm sóc nhẹ nhàng và giữ ở tư thế nằm ngang. Khi lạnh, tim rất dễ bị rung thất do bất cứ sự thay đổi tư thế đột ngột và không đúng của cơ thể. Sự di chuyển thiếu thận trọng bệnh nhân có thể gây rung thất.

Sưởi ấm tăng dần: Đưa bệnh nhân khỏi vùng lạnh, đến nơi ấm áp hoặc đưa vào trong phòng kín có máy sưởi. Nếu quần áo ướt: có thể cắt quần áo ướt để loại bỏ nhanh khỏi cơ thể và giảm thiểu vận động cơ thể do cởi bỏ quần áo. Phủ kín bệnh nhân bằng chăn ấm, chỉ để lại miệng và mũi để thở. Trong trường hợp không có chăn có thể sử dụng sức nóng của cơ thể bạn áp sát vào bệnh nhân. Nếu bệnh nhân ở ngoài trời, giữ ấm đầu và cổ là quan trọng. Nếu không thể di chuyển vào trong nhà, cần đặt các lớp vải, chăn, khăn hoặc quần áo khô ngăn cách giữa bệnh nhân và mặt đất lạnh.

Chườm nóng: Dùng các bình chườm nước nóng hoặc khăn ấm áp lên cổ hoặc ngực bụng có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể cho bệnh nhân.

Sử dụng đồ uống nóng và ngọt: Để làm ấm lại cơ thể, nên cho bệnh nhân uống chất lỏng ngọt, nóng nếu bệnh nhân có thể nuốt bình thường. Đừng cố cung cấp chất lỏng cho người mất ý thức vì rất nguy hiểm.

Giám sát hơi thở bệnh nhân và hô hấp nhân tạo: Trong trường hợp bệnh nhân bất tỉnh hoặc hơi thở quá yếu, bạn cần thực hiện hô hấp nhân tạo nhẹ nhàng. Làm liên tục cho đến khi bệnh nhân đáp ứng đầy đủ hoặc đến khi xe cấp cứu đến.

Không nên làm gì?

Không nên cho người bị hạ nhiệt uống đồ uống có cồn hoặc hút thuốc lá. Không nên làm nóng cơ thể người hạ nhiệt quá nhanh, vì vậy, không đặt bệnh nhân trong một bồn nước nóng hoặc trực tiếp dưới một đèn sưởi ấm. Nên tập trung làm ấm trung tâm cơ thể như vùng ngực-bụng-cổ nhưng không được chườm nóng trực tiếp ở tay và chân vì làm đẩy máu lạnh lên tim, não và phổi có thể gây nguy hiểm.

Phòng ngừa giảm nhiệt độ cơ thể

Quan tâm và giám sát thường xuyên người cao tuổi sống một mình khi trời lạnh để đảm bảo giữ nhiệt độ cơ thể và nhà cửa đủ ấm.

Nhiều người trải qua tình trạng hạ thân nhiệt do mất nước hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Luôn uống đủ nước và bổ sung dinh dưỡng trong thời tiết lạnh.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm nóng như súp và đồ hầm là một cách tuyệt vời trong những ngày lạnh, giúp giữ nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên. Ngoài ra, hãy thử kết hợp nhiều gia vị làm nóng cơ thể, cho vào chế độ ăn uống như gừng, nghệ, tỏi.