Căn bệnh bí ẩn khiến hàng loạt người Canada bị mất trí nhớ và ảo giác

Từ 18 đến 36 tháng sau khi mắc căn bệnh bí ẩn, bệnh nhân bắt đầu bị suy giảm nhận thức, suy giảm cơ bắp, chảy nước dãi, răng va lập cập và có thể xuất hiện ảo giác.

nguoi-mac-benh-la-o-canada-1617194948.jpg

Theo Guardian, ít nhất 43 người ở vùng Acadian thuộc tỉnh New Brunswick, Canada, được chẩn đoán mắc bệnh lạ liên quan đến vấn đề thần kinh.

Trong hơn một năm qua, các quan chức y tế địa phương đã theo dõi các ca bệnh song chưa xác định được nguyên nhân. Dù còn nhiều bí ẩn xoay quanh căn bệnh lạ nhưng giới chuyên gia khuyến cáo người dân không nên hoảng sợ.

Người dân New Brunswick lần đầu biết đến cuộc điều tra này vào cuối tháng 3, sau khi một biên bản ghi nhớ từ cơ quan y tế công cộng của tỉnh bị rò rỉ. Nội dung biên bản yêu cầu các bác sĩ theo dõi và phòng ngừa các triệu chứng giống với bệnh Creutzfeldt-Jakob (CJD) - một bệnh não hiếm gặp, gây tử vong do các protein prion bị đột biến. Prion có thể biến một protein bình thường thành bất thường gọi là protein-prion. Prion gây nhiều bệnh nguy hiểm ở động vật và người như thoái hóa hệ thần kinh trung ương, giảm sút trí tuệ, bao gồm bệnh bò điên, bệnh kuru, bệnh mất ngủ...

Tuy nhiên, tiến sĩ thần kinh học Alier Marrero, trưởng nhóm điều tra, cho biết "chưa có bằng chứng cho thấy đây là một chứng bệnh liên quan đến việc biến đổi protein prion".

Triệu chứng ban đầu của bệnh là những cơn đau không rõ nguyên nhân, co thắt cơ, thay đổi hành vi, có thể dễ nhầm với lo lắng hoặc trầm cảm. Nhưng từ 18 đến 36 tháng sau, người bệnh bắt đầu suy giảm nhận thức, suy giảm cơ bắp, chảy nước dãi và răng va lập cập. Một số trường hợp bị ảo giác. Có người cảm giác như bị côn trùng bò trên da.

Nhóm chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu sâu về lịch sử bệnh lý, thực hiện các xét nghiệm bao gồm chụp não đồ, đánh giá khả năng chuyển hóa và độc tố để loại trừ các bệnh khác như sa sút trí tuệ, rối loạn thoái hóa thần kinh, rối loạn tự miễn dịch và các bệnh nhiễm trùng.

Chỉ một ca bệnh xuất hiện vào năm 2015 nhưng tăng lên con số 11 vào năm 2019 và 24 trường hợp vào năm 2020. Hiện có 5 người đã thiệt mạng vì căn bệnh này.

"Trong hơn 20 năm qua, tôi chưa gặp chứng bệnh thần kinh nào khó chẩn đoán như thế này cả", Michael Coulthart, quan chức y tế Canada, cho biết.

Marrero và cộng sự đang xác định xem các yêu tố môi trường như nguồn nước, thực vật và côn trùng hay không có liên quan tới bệnh hay không.

Tuy nhiên Valerie Sim, nhà nghiên cứu về các bệnh thoái hóa thần kinh tại đại học Alberta, Canada, cho rằng không nên kết luận quá sớm bởi hiện vẫn chưa đủ bằng chứng để xác nhận đây là căn bệnh mới. Chẩn đoán bệnh đôi khi gặp khó khăn, nhất là khi không rõ nguyên nhân.

Minh Hoa (T/h)

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật