Căn bệnh khiến bé trai bị chảy máu mũi nhiều lần, mỗi lần 30 phút

Theo các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng, bé trai nhập viện do chảy máu mũi tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu 30 phút, khó cầm.

Ngày 22/12, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết, bệnh viện vừa mổ nội soi cắt bỏ khối u ở mũi trái cho bé trai (13 tuổi, ngụ Tây Ninh).

Người nhà cho biết, bệnh nhi có dấu hiệu chảy máu hơn một năm nay. Ở nhà, bệnh nhi được xử lý nhét gòn hoặc chườm đá cầm máu, nhưng sau đó mức độ chảy máu thường xuyên hơn, mỗi lần chảy máu 30 phút, khó cầm. Bệnh nhi được bệnh viện địa phương chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi.

Bác sỹ bệnh viện Nhi đồng 1 đang khám cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhi nhập viện vào bệnh viện Nhi đồng 1 do chảy máu tái phát nhiều lần. Sau khi hút sạch máu mũi, các bác sĩ phát hiện bé có một khối u trắng đục bên mũi trái nên được nhét vật liệu cầm máu, chích thuốc cầm máu. Ngoài ra, bệnh nhi còn được xác định thiếu máu.

Ngay sau đó, các bác sỹ đã thực hiện kỹ thuật tắc mạch máu nuôi khối u và để tránh mất máu trong cuộc mổ rồi mới tiến hành lấy trọn khối u. Một tuần sau khi thực hiện tắc mạch, đánh giá máu không còn nuôi khối u, ca mổ nội soi được tiến hành.

Sau 5 giờ đồng hồ thực hiện mổ nội soi, các bác sĩ đã lấy hoàn toàn khối u, bệnh nhi chỉ mất 300 ml máu, nhưng được truyền một đơn vị máu 250 ml. Hiện bệnh nhi đã xuất viện.

Các bác sỹ đánh giá, phương pháp nội soi kết hợp thuyên tắc mạch tỉ lệ tái phát hầu như không có, ưu điểm vượt trội so với phương pháp mổ hở truyền thống.

BS Nguyễn Tuấn Như cho biết, trước đây kỹ thuật phẫu thuật nội soi chưa được áp dụng, bệnh nhân có khối u xơ vòm hầu họng thường được mổ hở đối diện với nhiều biến chứng như để lại sẹo xấu, chảy máu, nhiễm trùng cao, tái phát khối u lên đến 25% do các khối u có mạch máu ăn sâu.

“Khối u vòm hầu thường rất chắc, mạch máu rất nhiều, chỉ cần chạm vào là phun máu khủng khiếp và không biết cầm ở đâu. Do đó khi mổ hở, bệnh nhân thường phải mất từ 1 lít đến 1,5 lít, dễ dẫn đến biến chứng tụt huyết áp rất nguy hiểm. Bệnh nhân phải nằm viện theo dõi từ 15 ngày cho đến 30 ngày thậm chí nhiều hơn nếu có biến chứng nặng” - BS Như giải thích.