Cận cảnh xe tạo oxy di động "made in Vietnam" hỗ trợ bệnh viện dã chiến điều trị ca Covid-19 nặng

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tài trợ chế tạo 2 Container NOVAO2-Mobile System trị  giá 4 tỷ VNĐ để đưa vào miền Nam phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Mới đây, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội kết hợp cùng một số doanh nghiệp đã chế tạo thành công hệ thống tạo oxy và khí nén di động để hỗ trợ bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh Covid-19. Buổi lễ ra mắt vừa diễn ra vào sáng ngày 27/8.

Hệ thống tạo oxy và khí nén di động (có tên gọi NOVAO2-Mobile System) được các kĩ sư Viện Kỹ thuật Hóa học (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hoàn toàn trong nước với một thời gian rất ngắn là 3 tuần, có thể triển khai nhanh chóng cho hệ thống điều trị nhiều tầng của người bệnh Covid-19, đảm bảo sự chủ động về nguồn oxy cho các bệnh viện dã chiến trong mọi tình huống.

xe cho oxy di dong dspl 6

Một trong số các ưu điểm của hệ thống này là tính hiệu quả và cơ động. Do hệ thống tạo oxy trực tiếp từ khí trời, tích hợp chung với thiết bị tạo khí nén nên khi vận chuyển đến các bệnh viện dã chiến có thể vận hành ngay lập tức.

xe cho oxy di dong dspl 7

Hiện 2 trạm hệ thống tạo oxy và khí nén di động đã được hoàn thiện và chuẩn bị để vận chuyển vào Bình Dương và Đồng Nai, phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng.

xe oxy di dong dspl 1

Hệ thống bao gồm các thiết bị lọc thô, lọc tinh, bình chứa khí nén, thiết bị làm giàu oxy và bình chứa oxy. Không khí khi đi qua hệ thống này sẽ được tách Nitơ, oxy được làm giàu đạt tới nồng độ 93% cộng trừ 3% đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về nồng độ oxy sử dụng trong y tế.

xe cho oxy di dong dspl 3

Nhóm nghiên cứu chủ trì bởi PGS. TS. Vũ Đình Tiến đã thiết kế, tập hợp nguyên vật liệu và tổ chức chế tạo với sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong ngành thiết bị, cơ khí để hoàn thành 2 container di động trên.

xe cho oxy di dong dspl 2

Được biết, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tài trợ chế tạo 2 Container NOVAO2-Mobile System trị giá 4 tỷ đồng để đưa vào miền Nam phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

xe cho oxy di dong dspl 4

Thời gian hoàn thành hệ thống chỉ vỏn vẹn trong 3 tuần.

xe cho oxy di dong dspl 5

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, GS.TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết bộ GD&ĐT ủng hộ và mong muốn bộ Y tế tạo điều kiện cho Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục phát triển, sản xuất hệ thống với quy mô lớn nhằm phục vụ việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hiếu Nguyễn - Người Đưa Tin Pháp Luật