Căn cứ không quân Mỹ tại Iraq bị tấn công dữ dội bằng tên lửa

Hai quả tên lửa đã rơi xuống gần căn cứ không quân Balad ở khu vực miền trung của Iraq.

Ngày 4/4, một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Căn cứ Không quân Balad ở khu vực miền trung của Iraq. Quân đội Mỹ được cho sẽ có hành động đáp trả.

Một nguồn tin an ninh Iraq nói với hãng tin tức al-Ain, 2 quả tên lửa đã bắn trúng căn cứ không quân cách thủ đô Baghdad của Iraq 64 km về phía bắc.

can-cu-my-bi-tan-cong-1617589772.jpeg
Ảnh minh họa

Kênh TV có trụ sở tại UAE dẫn một nguồn tin cho biết: “Hai quả tên lửa đã tấn công vào khu vực rất gần hàng rào bên ngoài căn cứ. Vụ tấn công không gây thiệt hại về người”.

Hãng tin tức Sabereen cho biết, khu vực Căn cứ Không quân Balad của Mỹ đã đóng cửa sau cuộc tấn công. Các quân nhân Mỹ không được phép di chuyển ra bên ngoài.

Cho đến nay, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công Căn cứ Không quân Balad. Các nhóm do Iran hậu thuẫn từng thực hiện các vụ tấn công tương tự trong quá khứ và bị coi là nghi can chính của vụ tấn công này.

040421-iraq-tan-cong-1617589932.jpeg
Căn cứ không quân Balad. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công trong ngày 4/4 diễn ra vài ngày trước vòng “đối thoại chiến lược” mới giữa Iraq và chính quyền mới ở Washington vào ngày 7/4. Chính phủ Iraq đã yêu cầu tổ chức vòng đàm phán thứ tư, một phần để đáp trả sức ép từ các phe phái chính trị Shiite và lực lượng dân quân trung thành với Iran đã vận động để những binh sĩ Mỹ còn lại rời khỏi Iraq.

Các cuộc đàm phán bắt đầu diễn ra dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donlad Trump. Vòng “đối thoại chiến lược” mới vào ngày 7/4 sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Chương trình nghị sự sẽ bao gồm một loạt vấn đề như sự hiện diện của các lực lượng tác chiến Mỹ tại Iraq và vấn đề dân quân Iraq hoạt động ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ nước này.

Lực lượng binh sĩ Mỹ rút khỏi Iraq vào năm 2011 nhưng quay trở lại vào năm 2014 theo đề nghị của Iraq để giúp chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi lực lượng này chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở phía Bắc và miền Tây Iraq. Vào cuối năm 2020, quân số binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq đã giảm xuống còn 2.500 người sau lệnh rút quân dưới thời của chính quyền ông Trump.