Cần làm rõ dấu hiệu đội giá thiết bị y tế tại một số TTYT

Cùng một hệ thống máy X-quang song một số Trung tâm y tế tuyến huyện đã mua cao hơn vài trăm triệu đồng so với Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Câu chuyện nâng giá trang thiết bị y tế vẫn là một vấn đề nóng khi thời gian qua có hàng loạt những bê bối được phanh phui khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai, thiết bị phẫu thuật Robot bị thổi giá gấp 6 lần, và hệ lụy là toàn bộ gánh nặng chi phí đều đặt lên vai những người bệnh.

Mới đây nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can liên quan đến việc thực hiện đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Tim Hà Nội. Trong số 7 bị can bị khởi tố có nguyên Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng mua sắm, Tổ trưởng Tổ thẩm định đấu thầu bệnh viện Tim Hà Nội.

Rõ ràng, cái giá phải trả của những cá nhân, tổ chức “bắt tay dưới gầm bàn” dần được lộ rõ khi cả một đường dây từ nhà thầu, chủ đầu tư, cơ quan thẩm định giá lần lượt được gọi tên.

Mới đây, TTYT tuyến huyện tại một tỉnh miền Trung cũng đã tổ chức đấu thầu thành công Hệ thống máy X-quang kỹ thuật số để phục vụ công tác chuyên môn. Hệ thống máy được mua sắm với giá 2.180.000.ooo đồng.

PV đã làm một phép so sánh với gói thầu mua sắm TBYT của Bệnh viện Đa khoa tỉnh này. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức đấu thầu thành công Gói thầu: Mua sắm, lắp đặt hệ thống chụp X quang với trị giá 1.650.800.000 đồng.

Về mặt Model, cấu hình và các hạng mục mua sắm giữa hai đơn vị này là tương tự như nhau, thậm chí kết quả đấu thầu máy chính giống hệt nhau về mặt chủng loại nhưng lại có giá cách biệt nhau lên tới gần 500 triệu đồng.

Trước nghi vấn TTYT huyện nâng khống giá TBYT từ gói thầu mua sắm máy X-quang kĩ thuật số, để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm với đơn vị này nhưng không nhận được phản hồi.

Để minh bạch việc sử dụng nguồn vốn ngân sách trong lĩnh vực mua sắm công, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần xem xét lại việc thẩm định giá trang thiết bị. Từ đó xử lý thích đáng những cá nhân, tổ chức cố ý làm sai nhằm nâng giá gói thầu làm thất thoát nguồn vốn (nếu có).

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật