Cẩn trọng khi lựa chọn các dịch vụ làm đẹp "cấp tốc" để đón Tết

Với tâm lý "đẹp để đón Tết", không ít chị em sẵn sàng rút ví đến cơ sở thẩm mỹ để được phun môi, khắc mày, nâng mũi, cắt mí, hút mỡ... Trên thực tế, việc “tân trang nhan sắc” luôn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường.

Liên tiếp thời gian qua, nhiều sự cố y khoa, thậm chí đã có nạn nhân tử vong, thương tật liên quan phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng, bất chấp những hệ quả mà phẫu thuật thẩm mỹ mang đến, chị em vẫn sẵn sàng “rút ví” đến cơ sở thẩm mỹ để được phun môi, khắc mày, nâng mũi, cắt mí, hút mỡ... Theo lời quảng cáo của hầu hết các cơ sở làm đẹp thì đây đều là các kỹ thuật đơn giản, không gây đau đớn, không có biến chứng. Song, thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân phải nhập viện sau khi trùng tu nhan sắc.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, mới đây, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nữ 27 tuổi, là nhân viên ngân hàng tại Thái Nguyên, bị tai biến nghiêm trọng do tiêm filler nâng mũi tại spa tư nhân.

Nữ nhân viên ngân hàng suýt mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi. Ảnh: Hà Nội Mới

Theo chia sẻ của bệnh nhân, sau khi nghe thông tin một spa có chương trình giảm giá, chị đến tiêm filler để nâng mũi. Tuy nhiên, khi đang tiêm chị bỗng thấy đau buốt dọc sống mũi, choáng váng, mắt phải tối đen. Sau khi được cấp cứu với chẩn đoán mù mắt, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức và được chẩn đoán tai biến do tiêm filler, tắc mạch gây mù, thiếu máu cấp tính vùng trán mũi và ổ mắt.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ca biến chứng khi phẫu thuật thẩm mỹ từng xảy ra. Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp có biến chứng khi phun xăm môi đến khám với tình trạng nhiễm trùng, sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tăng sắc tố khiến môi bị thâm đen hoặc xăm hỏng gây lệch, sẹo trên viền môi...

Tương tự, tại bệnh viện E, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hay bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện Việt Nam - Cuba, tình trạng bệnh nhân đến khám vì biến chứng sau thẩm mỹ không hiếm.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện E cho biết, vừa qua bệnh viện tiếp nhận một trường hợp chảy máu không ngừng suốt 8 giờ sau khi cắt mí tại một cơ sở y tế tư nhân tại Hà Nội. Trước đó, có trường hợp bệnh nhân nhiễm trùng, viêm sưng nặng, không thể di chuyển sau khi nhờ người quen đến nhà tiêm silicon làm đầy vòng 3, hay trường hợp bệnh nhân làm phẫu thuật đặt túi ngực bị nhiễm trùng, hình thành bao xơ, hoại tử, biến dạng cả bộ ngực.

BS Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện E. Ảnh: Nhân dân

Được biết, các ca phẫu thuật "lỗi" chủ yếu liên quan đến việc thực hiện tại các cơ sở làm đẹp chui, người thực hiện không phải là bác sĩ. Đặc biệt là ca biến chứng xảy ra tại cơ sở thẩm mỹ không phép gây hậu quả tử vong cho khách hàng.

BS Minh nhấn mạnh: Những biến chứng này xảy ra là do người thực hiện không phải là người có đủ chuyên môn, tức không phải là các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và cơ sở thực hiện không có đủ điều kiện an toàn, vệ sinh vô trùng như các cơ sở đã được cấp phép hoặc các bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ. Thêm vào đó, một bộ phận khách hàng ham rẻ, thích sự tiện lợi, nhanh chóng mà không tìm hiểu hoặc chịu khó tới các cơ sở đạt chuẩn để được khám xét kỹ lưỡng trước khi làm dịch vụ thẩm mỹ.

Theo BS Minh, để đón Tết thì tâm lý ai cũng muốn có một làn da, khuôn mặt hay vóc dáng xinh đẹp. Vì vậy các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ "cấp tốc" vùng mí mắt, vùng mũi hay phẫu thuật làm môi, độn cằm là những dịch vụ hot nhất được chị em lựa chọn nhiều. Ngoài ra các dịch vụ ít xâm lấn để tạo vẻ đẹp cho làn da như tiêm filler, Botox, PRP… cũng được đẩy mạnh. Các dịch vụ này có điểm chung là thời gian hồi phục nhanh, sau khoảng 1 - 2 tuần các chị em đã có thể ra phố để khoe vẻ đẹp của mình kịp đón Tết.

Mọi người cần kiểm tra thông tin của bác sĩ, thông tin của phòng khám trên cơ sở dữ liệu của sở Y tế địa phương. Để lựa chọn cơ sở làm đẹp thì cần hội đủ hai yếu tố. Thứ nhất là người đủ điều kiện để thực hiện các phẫu thuật và thủ thuật có xâm lấn, nhẹ nhất là tiêm filler, rồi làm mí, mũi … thì chỉ có các bác sĩ đã được đào tạo về chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Thứ hai, các cơ sở được phép thực hiện các dịch vụ trên phải được cấp phép của sở Y tế địa phương hoặc là các bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

BS Minh khuyến cáo khi đi làm đẹp, chị em cần tìm hiểu thông tin thật kỹ về cơ sở làm đẹp cho mình, chọn các cơ sở lớn có uy tín hoặc các bệnh viện, tránh tâm lý vội vàng gấp gáp làm đẹp ăn Tết dễ xảy ra biến chứng. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều kênh thông tin trong đó thông tin online quảng cáo rất mạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là kênh thông tin chỉ có tính chất tham khảo, mà quan trọng nhất vẫn cần phải tìm hiểu thực tế.