Cần xử lý mạnh tay các đối tượng lăng mạ, tấn công lực lượng trực chốt

Trong lúc các lực lượng chức năng nỗ lực chống dịch, vẫn còn bộ phận người dân vi phạm quy định phòng, chống dịch. Hành vi này cần bị lên án, xử lý nghiêm minh.

Lăng mạ, tấn công lực lượng trực chốt

Theo Công an xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang, Tp.Đà Nẵng, đơn vị đang điều tra đối tượng Hồ Đắc Thi, SN 1981, ngụ quận Hải Châu, vì có hành vi tấn công lực lượng trực chốt kiểm soát Covid-19.

Trước đó, khuya 13/9, Thi đi từ địa phương khác đến chốt kiểm soát thôn Cẩm Châu, xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường và giấy tờ tuỳ thân, Thi bảo: “Không có”.

Góc nhìn luật gia - Cần xử lý mạnh tay các đối tượng lăng mạ, tấn công lực lượng trực chốt

Thi tại trụ sở Công an xã Hoà Châu.

Lực lượng trực chốt giải thích, theo quy định, Tp.Đà Nẵng đang thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết và có giấy đi đường.

Trong trường hợp này, Thi không có giấy đi đường nên lực lượng trực chốt đề nghị quay trở lại nơi xuất phát.

Thi không đồng ý và cho rằng, mình cần về nhà. Sau đó, đối tượng có lời lăng mạ, xúc phạm lực lượng trực chốt và dùng dao tự chế đâm loạn xạ vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Hành vi của Thi khiến một dân phòng thôn Cẩm Châu bị thương ở tay, rách áo.

Góc nhìn luật gia - Cần xử lý mạnh tay các đối tượng lăng mạ, tấn công lực lượng trực chốt (Hình 2).

Hành vi của Thi khiến tay một dân phòng bị thương.

Công an xã Hoà Châu nhận được thông tin liền phối hợp lực lượng trực chốt khống chế đối tượng, đưa về trụ sở để làm rõ, xử lý theo quy định.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên chống đối, gây rối ở chốt kiểm dịch tại Tp.Đà Nẵng. Trước đó, bà P.T.B, ngụ xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang đi xe SH từ xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Tp.Đà Nẵng lưu thông trên đường ĐT605 để đi vào tỉnh Quảng Nam.

Khi đến chốt kiểm soát, lực lượng công an làm nhiệm vụ yêu cầu bà tiến hành khai báo y tế, viết rõ lý do đi vào tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, bà B. không chấp hành mà liên tục thách thức, chửi bới, dọa gọi người đến xử lý các chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ.

Một chiến sĩ công an đi đến nhắc nhở thì bị người này xúc phạm. Nhiều người dân chứng kiến lên tiếng khuyên người phụ nữ kiềm chế, chấp hành đúng quy định.

Góc nhìn luật gia - Cần xử lý mạnh tay các đối tượng lăng mạ, tấn công lực lượng trực chốt (Hình 3).

Bà B. bị xử phạt 2,5 triệu đồng.

Bà B. vẫn bất chấp, cho rằng không ai được cấm đi lại. Tuy nhiên với sự cương quyết của lực lượng chức năng, người phụ nữ đó phải quay đầu xe, không được vào địa phận Quảng Nam.

Với hành vi trên, bà B. đã bị xử phạt 2,5 triệu đồng theo điểm b, khoản 2, Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Cần xử lý mạnh tay, làm gương cho người khác

Luật sư Nguyễn Ngọc Hải, Đoàn Luật sư Tp.Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cuộc chiến chống dịch bệnh này cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn dân.

Lực lượng chức năng trong đó có y bác sĩ, quân đội, công an, dân phòng… ngày đêm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thì đâu đó vẫn còn một vài cá nhân ích kỷ, vi phạm quy định phòng, chống dịch, cần lên án, phải xử lý nghiêm minh để làm gương.

Hiện nay, việc xử lý người vi phạm có hành vi cản trở, chống người kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ trong thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 như có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hoặc có hành vi dùng vũ lực sẽ bị xử phạt vi phạm hành chínhtheo Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Cụ thể, Điều 20 Nghị định này quy định phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đối với một trong các hành vi như cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ, xúi giục, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Góc nhìn luật gia - Cần xử lý mạnh tay các đối tượng lăng mạ, tấn công lực lượng trực chốt (Hình 4).

Cần xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, lăng mạ, hành hung lực lượng trực chốt.

Theo đó, người vi phạm bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ.

Theo vị luật sư này, đối với các trường hợp gây rối, chống người thi hành công vụ tại các chốt có thể xử lý theo quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), trong đó có các mức phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

“Trong tình hình hiện nay, các hành vi chống đối lực lượng chống dịch cần bị lên án và có mức xử lý nghiêm, nhằm răn đe các đối tượng khác”, vị luật sư nêu ý kiến.

Nguyễn Duy Cường - Người Đưa Tin