Cảnh báo mối nguy hiểm sức khỏe không ngờ của những hình xăm henna

Một du khách người Trung Quốc bị dị ứng da nghiêm trọng và phải nhập viện với những hình xăm henna trên tay sau chuyến du lịch từ Bali trở về.

Du khách tới Bali, Indonesia, đang được cảnh báo cần thận trọng với hình xăm tạm thời henna có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí dẫn tới tử vong. Lời cảnh báo được đưa ra sau vụ việc xảy ra với du khách nam người Trung Quốc. Nạn nhân bị dị ứng da và phải nhập viện vì hình xăm henna trong chuyến du lịch trước đó.

Cánh tay của du khách nam bị dị ứng mẩn đỏ vì những hình xăm henna trước đó tại Bali, Indonesia

Nạn nhân là một người đàn ông họ Vương, 30 tuổi, nhập viện hôm 5/5 vừa qua sau kỳ nghỉ dưỡng ở Bali. Anh được chuyển tới một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán để điều trị dị ứng da nghiêm trọng. Ban đầu, Vương nói với các bác sỹ anh bị cháy nắng.

Tuy nhiên sau đó, Vương thấy làn da tại cánh tay dị ứng ngày càng nặng. Trước đó ở Bali, vị khách này đã xăm hình henna. Đến nay, mực xăm đã biến mất, nhưng cơn ngứa ngáy càng khó chịu hơn. Tại vùng cánh tay nơi từng xăm hình bị sưng nặng rồi chuyển sang màu đỏ.

Hiện Bali đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách Trung Quốc, đón 295.000 khách nước này vào năm ngoái. Con số này đã vượt qua Australia để biến khách Trung Quốc trở thành nguồn khách chính trên đảo.

Một nạn nhân khác cũng bị dị ứng vì hình xăm tạm henna

Đi cùng sự tăng trưởng du lịch, các cửa hàng trên đảo phục vụ xăm henna tạm thời cũng tăng chóng mặt, bất chấp những cảnh báo từ chuyên gia. Thông thường, mực xăm henna là loại mực làm từ cây cỏ thiên nhiên. Tuy nhiên, một số cửa hàng dùng tráo thuốc nhuộm đen nhân tạo có chất methyl acrylate để xăm cho khách.

Chen Liuqi, một bác sỹ da liễu đến từ bệnh viện ở Vũ Hán cho biết, ông từng chứng kiến một số trường hợp tử vong do nhiễm chất methyl acrylate. Ông cũng cảnh báo, loại hóa chất này có thể gây sẹo vĩnh viễn hay tử vong.

Ong khi đó, Luo Yi Qia, chủ một cửa hiệu hình xăm henna ở Thành Đô, Tứ Xuyên cho hay, du khách bị mẩn ngứa dị ứng da vì nhân viên sử dụng mực “henna đen” để vẽ, thay vì loại thuốc nhuộm thiên nhiên thường thấy. Loại mực này đang rất phổ biến tại các cửa hàng nhỏ phục vụ du khách ở Bali.

“Màu đen khiến nhiều du khách chuộng hơn cả vì nó giống hình xăm, nhưng độ rủi ro cũng cao vì có chất methyl acrylate trong đó. Màu sắc tự nhiên của thuốc nhuộm henna truyền thống là màu nâu đỏ”, anh Luo nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ Trung Quốc thích những hình xăm tạm thời bởi họ lo sợ sở hữu hình xăm vĩnh viễn sẽ chịu định kiến từ xã hội.

Những họa tiết xăm henna nổi tiếng của Ấn Độ

Henna là loại hình xăm nghệ thuật không vĩnh viễn, với mực chiết xuất từ cây lá móng. Khi nghiền chúng thành bột và thêm một số thành phần tự nhiên, người ta tạo ra loại thuốc nhuộm thiên nhiên an toàn với da. Henna có nhiều họa tiết mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc với người Ấn Độ.

Vẽ henna là một phần không thể thiếu trong đám cưới truyền thống của người dân sông Hằng. Henna là biểu tượng tình yêu giữa vợ và chồng. Người ta cũng tin rằng, nó mang lại nhiều may mắn cho cặp đôi mới cưới. Theo tương truyền, màu của henna càng đậm càng lâu phai, chứng tỏ sự gắn kết của cặp đôi càng bền chặt. Với hình vẽ henna trên tay, các cô dâu sẽ không làm việc nhà cho tới khi màu vẽ tự phai.

Theo Quốc Việt / Dân trí