Cảnh giác thủ đoạn giả danh ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP

Nhóm người mà đối tượng lừa đảo nhắm vào là những người hoạt động trong lĩnh vực mua bán, kinh doanh online trên các mạng xã hội Facebook, Zalo…
mao-danh-lay-ma-otp-1617710773.png

Ngày 6/4, trên cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Bắc Giang, đơn vị này đã phát đi khuyến cáo cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo giả danh ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP.

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh nhân viên ngân hàng điện thoại đề nghị khách hàng là chủ tài khoản cá nhân xác nhận và cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm: Tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân và mã xác thực OTP, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản là tiền có trong tài khoản.

Nhóm người mà đối tượng lừa đảo nhằm vào là những người hoạt động trong lĩnh vực mua bán, trao đổi nhà đất, mua bán sim, số điện thoại, kinh doanh online trên các mạng xã hội Facebook, Zalo… Đối tượng lừa đảo lợi dụng việc những người này đăng các thông tin như: Số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và các thông tin khác để sử dụng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Sau khi có thông tin số tài khoản ngân hàng, số điện thoại của bị hại, đối tượng thực hiện đăng nhập vào tài khoản của bị hại nhiều lần (nhập sai mật khẩu) để hệ thống ngân hàng báo lỗi, dẫn tới bản thân chủ tài khoản cũng không đăng nhập được vào tài khoản của mình.

Ngay sau đó, đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng dùng sim rác gọi điện thoại cho bị hại, yêu cầu làm theo hướng dẫn của “nhân viên ngân hàng” để xử lý báo lỗi của tài khoản.

Nhiều người mất cảnh giác, khi thấy nhân viên ngân hàng gọi điện tư vấn đúng lúc tài khoản báo lỗi, đọc đúng họ tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng mở nên tin tưởng ai đó là nhân viên ngân hàng thật và thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Trong đó, quan trọng nhất là cung cấp mã OTP. Khi có được mã OTP của bị hại, đối tượng lừa đảo dễ dàng thực hiện việc chuyển tiền có trong tài khoản của bị hại sang nhiều tài khoản khác để chiếm đoạt. Vừa qua, đã có những vụ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt được số tiền lớn lên đến hàng tỷ đồng của bị hại, gây hậu quả thiệt hại rất lớn.

Để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trong nhân dân, Cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm như sau:

Thứ nhất, cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đăng tải, chia sẻ các thông tin cá nhân như: Tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số điện thoại di động, số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội.

Thứ hai, khi tài khoản ngân hàng báo lỗi hoặc có giao dịch bất thường thì đến ngay các chi nhánh ngân hàng gần nhất để được giúp đỡ, giải quyết, không thông qua liên lạc gián tiếp.

Thứ ba, khi có người gọi điện đến đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ, xử lý lỗi tài khoản ngân hàng mà tự nhận là nhân viên ngân hàng thì khéo léo, lịch sự hỏi thông tin như: Họ tên, chức vụ, bộ phận làm việc, số hiệu nhân viên ngân hàng… rồi liên hệ lại với cơ quan ngân hàng để kiểm chứng các thông tin trên trước khi thực hiện các yêu cầu hướng dẫn.

Thứ tư, trong mọi trường hợp và trong mọi hoàn cảnh, không được cung cấp mã xác thực OTP và mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Khi gặp trường hợp, tình huống nêu trên, đề nghị người dân liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài - Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang để được hướng dẫn và giải quyết.

H.M - Người Đưa Tin Pháp Luật