Cảnh quay kinh hoàng nhất Tây Du Ký 1986: Tôn Ngộ Không bất tỉnh tại phim trường

Do “lỗi” kỹ thuật mà cảnh Tôn Ngộ Không bay lên không gặp sự cố, kết quả diễn viên Kim Lai (tên thật của Lục Tiểu Linh Đồng) rơi xuống bất tỉnh.

Theo chia sẻ, tháng 7/1984, đoàn làm phim Tây Du Ký 1986 tiến hành bấm máy quay cảnh Thái Bạch Kim Tinh thỉnh Ngộ Không lên thiên đình. Ở cảnh này, vì quá vui sướng khi được phong quan nên Tôn Ngộ Không đã nhún một cái bay tận chín tầng mây.

Đạo diễn Dương Khiết cũng yêu cầu hành động nhún chân này phải thực hiện nhanh, gọn để Thái Bạch Kim Tinh không có cơ hội đuổi kịp.

Bối cảnh được chọn là khu vực rừng cây ở lưng chừng núi phía ngoài chùa Giới Đài, Bắc Kinh.

Tại đây, bên cạnh việc dựng một ngai báu cho Tôn Ngộ Không ngồi, đoàn làm phim còn chuẩn bị cả dây treo để làm dụng cụ quay cảnh Tôn Ngộ Không bay lên.

Lần đầu tiên thực hiện, cảnh quay đã không đạt yêu cầu do một số yếu tố khách quan và chủ quan. Vì thế, đạo diễn Dương Khiết đã yêu cầu mọi người tập trung, diễn lại.

Lần thứ 2, do không để ý đến hướng chạy của nhân viên kéo dây có độ dốc và trượt nên lần quay tiếp theo đã xảy ra một tai nạn ngoài ý muốn.

Theo đó, nhân viên hỗ trợ được bố trí chạy ở nơi địa thế dốc nên khi chạy nhanh để kéo Tôn Ngộ Không bay lên, nhiều người bị trượt vì mất đà và không thể dừng lại theo ý muốn.

Điều này khiến cho dây bị kéo căng và đứt. Diễn viên Kim Lai (tên thật của Lục Tiểu Linh Đồng) trong vai Tôn Ngộ Không đã bị rơi từ độ cao 6m xuống đất và bất tỉnh nhân sự.

Lúc này, tất cả những người có mặt đều hoảng sợ. Còn đạo diễn Dương Khiết liên tục gọi “Cậu Kim Lai! Kim Lai” nhưng không thấy Lục Tiểu Linh Đồng trả lời.

Văn hoá - Cảnh quay kinh hoàng nhất Tây Du Ký 1986: Tôn Ngộ Không bất tỉnh tại phim trường

May mắn là sau đó, bác sĩ đã kiểm tra và kết luận Kim Lai ngoài bị xây xước da bên ngoài thì không gặp thương tổn nào nghiêm trọng.

Sở dĩ cú ngã của Kim Lai không để lại thương tích nghiêm trọng là nhờ khi đó nam diễn viên đã rơi trúng vào người diễn viên Hạng Hán, người đóng vai một lão khỉ ở phía dưới.

Dù cảnh quay khiến diễn viên chính gặp nguy hiểm nhưng bù lại, cảnh quay này đạt được thành công vang dội và là một trong những cảnh quay đắt giá nhất trong phim Tây Du Ký 1986.

Tây du ký 1986 là bộ phim thành công nhất trong tất cả các phiên bản chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ngô Thừa Ân.

Không chỉ ghi tên mình vào danh sách các tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ, sự thành công của bộ phim này đã giúp Dương Khiết trở thành nữ đạo diễn tài danh, huyền thoại, bộ phim còn tạo ra loạt các nhân vật kinh điển, từ dàn diễn viên chính như: Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng, Đường Tăng của Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thuỵ, Trư Bát Giới của Mã Đức Hoa… đến diễn viên phụ thời lượng xuất hiện ít ỏi như Tây Lương nữ vương của Chu Lâm hay Phật tổ Như Lai của Chu Long Quảng...

Nhưng ít ai biết rằng để có được thành công đó đoàn làm phim đã phải trải qua rất nhiều khó khăn thử thách. Trong quá trình thực hiện Tây du ký, điều làm cho Dương Khiết cảm thấy khó khăn nhất là khâu kỹ xảo. Thời đó phương thức chế tác phim còn thô sơ, lạc hậu.

Các diễn viên phải tự mình quay những cảnh có tính nguy hiểm cao đặc biệt là Lục Tiểu Linh Đồng. Dương Khiết lúc ấy không làm được gì nhiều, bà chỉ có thể động viên các thành viên trong đoàn làm phim.

Đã hơn 34 năm kể từ ngày công chiếu, Tây Du Ký 1986 để lại trong lòng khán giả những ấn tượng khó phai.

Dù trong quá trình làm phim, đoàn phim nói chung và các diễn viên gặp phải nhiều khó khăn, nhiều khi có cả nguy hiểm nhưng họ vẫn vượt qua mọi điều kiện không thuận lợi để tạo ra tác phẩm kinh điển nhất mọi thời đại của nền phim ảnh Trung Quốc.

Cho đến ngày nay, Tây Du Ký 1986 vẫn giữ được sức hút riêng mà khó có bộ phim hiện đại nào có được.

Tiểu Phi (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật