Cảnh sát trưởng Quốc hội Mỹ từ chức sau cuộc bạo loạn

Cảnh sát trưởng Steven Sund đã từ chức sau khi lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ Quốc hội Mỹ không thể chặn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol.

Ông Steve Sund - người đứng đầu lực lượng cảnh sát Quốc hội hôm 7/1 cho biết, ông sẽ từ chức vào ngày 16/1 - chỉ vài ngày trước khi lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden diễn ra.

Ông Sund xin từ chức một ngày sau khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà quốc hội, gây ra cảnh hỗn loạn chưa từng có và khiến 4 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Quốc hội Mỹ từ chức sau vụ hỗn loạn ở Điện Capitol ngày 6/1. Ảnh: AFP.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã kêu gọi cảnh sát trưởng Quốc hội Mỹ từ chức.

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo tại trụ sở Hạ viện Mỹ, bà Pelosi cho biết: "Tôi đang kêu gọi việc từ chức của cảnh sát trưởng Quốc hội, ông Sund và đã nhận được thông báo rằng, ông Irving, người đứng đầu lực lượng thực thi pháp luật của Hạ viện cũng sẽ nộp đơn từ chức. Tôi cũng phải nói rằng, rất nhiều sĩ quan cảnh sát Quốc hội đã hành động rất dũng cảm để bảo vệ các nghị sĩ, nhân viên và thủ đô của nước Mỹ".

Trong khi đó, Chuck Schumer - lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, cho biết ông sẽ sa thải Michael Stenger - người giữ vị trí tương tự ông Irving tại Thượng viện.

Nhiều sĩ quan trong lực lượng cảnh sát Quốc hội đã thoái lui khi đám đông biểu tình tiến vào tòa nhà hôm 6/1, giữa lúc các nghị sĩ đang họp chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden. Các thành viên khác của lực lượng đã chiến đấu để giữ an toàn cho những nhà lập pháp và nhân viên trụ sở quốc hội.

Quyền tổng chưởng lý thủ đô Washington, Michael Sherwin, cho biết ông sẽ truy tố bất kỳ cảnh sát nào của Điện Capitol bị phát hiện là đồng lõa trong việc cho phép người biểu tình xông vào tòa nhà. Các nhà lập pháp cũng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về lực lượng này.