Cậu bé mới 8 tuổi đã có nguy cơ vô sinh, gia đình hối hận vì cho con uống sữa theo cách này

Cậu bé mệt mỏi suốt 2 tháng nhưng gia đình tưởng chỉ cảm nắng, tới khi sốt nặng mới đưa đi khám, “chết ngất” khi nghe chẩn đoán của bác sĩ.

Sự việc xảy đến với một bé trai 8 tuổi đến từ Phúc Khiến (Trung Quốc). Cậu bé được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng nóng sốt rất nghiêm trọng.

Theo lời kể của người nhà, cậu bé bị mệt mỏi liên tục 2 tháng, ngoài ra còn có biểu hiện sốt nhẹ. Thế nhưng, gia đình lại chỉ nghĩ đơn giản rằng cậu bé bị cảm nắng nên không mấy để tâm. Mãi đến khi cậu bé sốt nặng hơn, gia đình mới vội vàng đưa đến bệnh viện để khám chữa.

Sau khi kiểm tra cẩn thận, bác sĩ phát hiện tinh hoàn của cậu bé có vấn đề, thậm chí có nguy cơ vô sinh. Điều này khiến ai nấy không khỏi ngỡ ngàng, không rõ nguyên nhân vì đâu. Bác sĩ sau khi tìm hiểu rõ thói quen ăn uống và sinh hoạt của cậu bé đã chỉ ngay ra nguyên nhân.

cau be moi 8 tuoi da co nguy co vo sinh gia dinh hoi han vi cho con uong sua theo cach nay

Việc uống sữa dê chưa qua khử trùng đã khiến cậu bé có nguy cơ bị vô sinh dù mới 8 tuổi. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ, cậu bé gặp phải tình trạng như vậy là vì thường xuyên được mẹ cho uống sữa dê tươi chưa qua khử trùng. Người mẹ cho rằng uống như vậy mới nhiều dinh dưỡng mà không biết việc đó khiến cậu bé bị lây nhiễm vi khuẩn có trong sữa, dẫn đến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây sốt liên tục và kéo dài, đồng thời ảnh hưởng tới hệ sinh sản.

Sự việc xảy đến với bé trai 8 tuổi này sau khi được chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của không ít người, đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Sữa là một trong những thực phẩm quan trọng bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa đều tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, việc cho trẻ uống sữa không đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

Bác sĩ cảnh báo, sữa tươi nguyên là sữa vừa vắt ra, chưa trải qua bất cứ quá trình xử lý nhiệt nào. Nhiều người nghĩ rằng uống trực tiếp loại sữa này sẽ bổ hơn do cơ bản dinh dưỡng còn vẹn nguyên, không bị phá hỏng qua quá trình xử lý nhiệt.

Thế nhưng, sữa tươi chưa qua khử trùng lại chứa nhiều vi khuẩn, dễ gây ra các bệnh khác nhau, thậm chí là bệnh truyền nhiễm. Đối với những người có sức để kháng tốt, những vi khuẩn trong loại sữa này chưa có khả năng xâm nhập nên không phát bệnh. Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch kém, nhất là trẻ nhỏ, việc uống sữa tươi chưa qua khử trùng sẽ rất nguy hiểm.

cau be moi 8 tuoi da co nguy co vo sinh gia dinh hoi han vi cho con uong sua theo cach nay1

Bác sĩ khuyên các gia đình nên sử dụng sữa tiệt trùng, tránh uống sữa tươi chưa qua khử trùng để đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa

Nghiên cứu đã chỉ ra, sữa tươi chưa qua khử trùng chứa gần 100 loại vi khuẩn gây bệnh, trong đó có Escherichia coli và trực khuẩn Vibrio, Brucella… Người bị nhiễm khuẩn sẽ có các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Nhân trường hợp của bé trai 8 tuổi nói trên, bác sĩ khuyên mọi người nên sử dụng sữa tươi đã qua tiệt trùng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Được biết, sữa tiệt trùng được làm nóng ở nhiệt độ lên đến 140 độ C nên diệt khuẩn khá triệt để.

Sữa tiệt trùng được áp dụng công nghệ đóng gói ngay sau khi diệt khuẩn, không cần phải bảo quản lạnh. Thời hạn sử dụng của loại sữa này có thể kéo dài vài tháng hoặc hơn. So với sữa tươi vắt trực tiếp chưa qua khử trùng và sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng là lựa chọn tốt hơn hẳn.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật