CEO Trần Kim Liên: Đưa Vinaseed từ thảm cảnh kinh doanh bết bát vươn lên thành tập đoàn tỷ USD

Dưới bàn tay chèo lái của nữ doanh nhân Trần Kim Liên, Vinaseed từ bờ vực phá sản đã bất ngờ vươn dậy, trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam về giống cây trồng.

Bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) từng được Forbes vinh danh 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019. Còn Vinaseed Group cũng được xếp hạng là 1 trong 10 doanh nghiệp Việt Nam có tên trong “Top 200 doanh nghiệp dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á” của Forbes.

Bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group).

Bà Trần Kim Liên sinh năm 1958 tại Ninh Bình. Những năm đầu thập niên 80, bà Liên là giảng viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Năm 1982, bà trở về quê hương làm trợ lý giám đốc tại Nông trường Đồng Giao.

Sau quãng thời gian dài làm việc ở Ninh Bình với nhiều doanh nghiệp khác nhau, năm 2001, bà Trần Kim Liên được bộ NN-PTNT phân công về công tác tại Công ty CP Giống cây trồng Trung ương 1 (nay là Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed Group) để triển khai thực hiện chủ trương đổi mới cơ chế quản lý doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ.

Năm 2004, cổ phần hóa mở ra trang mới đối với Vinaseed, bà được Nhà nước và cổ đông tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Với tư tưởng đổi mới, sự nhiệt huyết và chỉ đạo quyết liệt trong quản trị, sau 15 năm thực hiện cổ phần hóa (2014 - 2018), bà Trần Kim Liên đã đưa Vinaseed từ một đơn vị quy mô vốn nhỏ, cơ sở vật chất lạc hậu, khoa học công nghệ chưa phát triển, sản phẩm chủ yếu chỉ là một số giống lúa phổ thông, không có sản phẩm bản quyền, kinh doanh kém hiệu quả... trở thành một tập đoàn nông nghiệp có quy mô và thị phần lớn nhất ngành giống cây trồng Việt Nam. Sản lượng tiêu thụ (năm 2018) lên tới trên 80.000 tấn hạt giống, cơ cấu 80% sản phẩm bản quyền, chi phối 20% thị phần, tương đương với gần 2 triệu hecta gieo trồng cả nước. Tập đoàn cũng liên tục nằm trong TOP 50 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, tốc độ tăng trưởng cao, bền vững, hoạt động có trách nhiệm và đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội.

Bà Liên cho biết: "Chỉ sau hơn 10 năm, từ một doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản, Vinaseed giờ trở thành tập đoàn giống cây trồng, thâu tóm gần như tất cả doanh nghiệp đầu ngành trong nước. Bây giờ nhìn lại, con đường khi đó của Vinaseed hoàn toàn đúng đắn".

Hiện, Vinaseed đang đặt nền móng cho chiến lược đến năm 2030 nâng tầm thương hiệu thành VinaAgri - một thương hiệu trong ngành nông nghiệp Việt.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bà Trần Kim Liên cũng quan tâm đến những chính sách về nhân sự. Theo bà, người lao động chỉ có thể toàn tâm, toàn ý cống hiến hết mình cho doanh nghiệp khi họ được tôn trọng, được tạo môi trường thuận lợi để làm việc và phát triển năng lực bản thân, thu nhập của được bảo đảm.

Chính vì vậy, Vinaseed luôn nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc tiện nghi, an toàn, có cơ hội đào tạo, thăng tiến cho người lao động. Ngoài ra, công ty còn thực hiện chi trả nhiều chế độ phúc lợi khác cho người lao động như chương trình ESOP, bảo hiểm Health care, bảo hiểm nhân thọ, các chính sách hỗ trợ người lao động khi gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn cũng như quan tâm chăm sóc và tạo điều kiện cho lao động nữ có cơ hội được đào tạo, thăng tiến...