Chân dung nữ chủ tịch người Việt đầu tiên của Unilever Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Bích Vân là nữ chủ tịch người Việt đầu tiên của Unilever Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của bà, công ty này đã tạo cơ hội thăng tiến, hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực để hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại Diễn đàn Việt - Mỹ gần đây, bà Nguyễn Thị Bích Vân đã chia sẻ, Unilever mong muốn mọi phụ nữ đều có cơ hội thăng tiến. Từ đó, họ tạo ra cuộc sống mà mình mong muốn và hòa nhập tốt vào thế giới đang ngày càng phát triển. Họ sẽ không bị hạn chế bởi những rào cản về tâm lý, kiến thức, kỹ năng, chuẩn mực và định kiến xã hội. Unilever đã có nhiều chương trình nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển sự nghiệp và cơ hội thăng tiến trong môi trường làm việc. Điển hình:

Xây dựng chiến lược toàn diện, chỉ tiêu cụ thể và hiện thực hóa lộ trình cân bằng tỷ lệ nam nữ ở các phòng ban và cấp lãnh đạo.

Tích cực truyền cảm hứng và đào tạo cấp lãnh đạo về ý nghĩa và quyền lợi trong việc xây dựng một doanh nghiệp bình đẳng giới, nâng cao vai trò phụ nữ.

Cam kết xây dựng và thiết kế nơi làm việc bình đẳng, với các chính sách an sinh xã hội bình quyền.

Tạo cơ hội thăng tiến cho phụ nữ - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ tại phiên thảo luận “Hỗ trợ phụ nữ hội nhập kinh tế quốc tế” trong Diễn đàn Việt - Mỹ

Chương trình Mentorship – Cố vấn cho các lãnh đạo trung-cao cấp là nữ tại Unilever với sự cố vấn từ chính Chủ tịch công ty nhằm giúp định hướng phát triển tốt hơn cho nữ giới.

Phá vỡ rào cản tiến thân của nữ giới tại văn phòng với việc xây dựng lộ trình đào tạo, phát triển. Từ đó đề cử nữ giới vào những vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp.

Xây dựng chính sách an sinh xã hội bình đẳng giới, tạo điều kiện làm việc tốt. Công ty có phòng vắt sữa cho nữ giới. Có Hội bà mẹ trẻ để chia sẻ những kinh nghiệm và kỹ năng cho nữ giới cả về gia đình và công việc. Xây dựng môi trường làm việc linh hoạt nhằm giúp phụ nữ có thể làm việc tại nhà. Ngoài ra còn có chính sách cho các ông bố có thêm nhiều thời gian nghỉ để chăm sóc vợ và con nhỏ. Tạo điều kiện phát triển cho những đội nhóm nhỏ để tạo sự gắn kết hơn.

Thiết kế quy trình tuyển dụng không định kiến, sử dụng công nghệ và kĩ thuật mới từ các chuyên gia và chủ động cân bằng tỷ lệ nam nữ tại các phòng ban.

Được biết, tỷ lệ nhân viên là nữ tại Unilever Việt Nam có khoảng 38% nhưng có tới hơn 52% quản lý là nữ.