Chàng trai 33 tuổi hiến tạng cứu 2 người bị suy thận giai đoạn cuối

Bệnh viện Trung ương Huế ngày 8/6 cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tạng từ người chết não cho 2 bệnh nhân bị suy thận cùng lúc.

Trước đó, ngày 3/6, phòng Điều phối ghép tạng, Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên-Huế) tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình của bệnh nhân đang điều trị tại khoa Gây mê hồi sức B.

Người hiến tạng là nam bệnh nhân 33 tuổi (trú tại Huế), không may mắc bệnh hiểm nghèo, hôn mê sâu đang thở máy hỗ trợ, tiên lượng tử vong. Các bác sĩ đã tận lực điều trị tích cực, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh nhân. Tuy nhiên, diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân không thay đổi trong quá trình hồi sức. Qua xét nghiệm và đánh giá lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhân đã chết não vào ngày 4/6.

Thời điểm này, em họ của bệnh nhân là một trong số những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đang chạy thận định kỳ tại bệnh viện và đăng ký chờ đợi cơ hội được ghép thận. Thấu hiểu sự mong mỏi của các bệnh nhân cần ghép thận, gia đình có ý nguyện hiến thận để cứu sống người em và các bệnh nhân cần tạng khác.

Hội đồng ghép thận của bệnh viện đã họp để chọn bệnh nhân nhận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp.

Khoảng 13h30 ngày 5/6, ca phẫu thuật ghép thận cho 2 người nhận đồng thời diễn ra thành công. Hiện tại, sức khỏe cả 2 đều ổn định.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện, đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại Thừa Thiên-Huế và khu vực miền Trung.

“Đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại Huế và khu vực miền Trung, đã xoá tan nỗi trăn trở trong suốt 21 năm qua. Hy vọng nghĩa cử cao đẹp của đại gia đình người hiến sẽ góp phần thay đổi cách nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau khi chết để những bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống nhiều hơn nữa”, GS.TS Hiệp nói.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Thanh Niên)