Chàng trai tật nguyền trúng độc đắc, chưa kịp "ôm" tiền tỷ đã khiến gia đình vướng vào vòng lao lý và kết thúc được giải oan

Do bị cho là sử dụng tờ vé số giả đi đổi thưởng lại bị công an mời nhiều lần lên lấy lời khai nên gia đình bà Tuyết đã kéo đến đại lý cãi vã rồi xảy ra xô xát. Sau đó, gia đình bà vì đánh mấy cái vào mặt ông Phúc nên bị công an bắt giữ.

Về Châu Thành (Kiên Giang) hỏi gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết ai cũng biết. Bởi cách đây chục năm từng có một sự kiện gây chấn động miền Tây gắn liền với bà. Đó là vụ việc kiên quyết kiện đại lý vé số ra tòa để giành lại 1.5 tỷ đồng từ việc trúng độc đắc.

Chưa kịp mừng rỡ vì trúng số đã phải lên công an viết tường trình

Bà Tuyết có 2 người con: con gái lớn đi lấy chồng, con trai út bị tật nguyền từ nhỏ. Và vì hoàn cảnh khó khăn nên người con trai quyết dứt áo rời xa mẹ lên thị xã Hà Tiên thuê trọ, lấy vé số về bán rong với hi vọng kiếm chút tiền gửi về quê. Còn bà nương nhờ nhà cậu ruột trong đầm, ngày ngày phụ giúp mợ buôn bán…

Một ngày cuối tháng 7/2011, bà bất ngờ nhận được cuộc gọi của con trai thông báo có tờ vé số đuôi 68 do Công ty Xổ số kiến thiết An Giang phát hành trúng giải đặc biệt. Bà vui mừng báo cho gia đình biết tin rồi cùng cậu ruột thuê xe ôm lên Hà Tiên ngay lập tức.

Bà từng kể: “Tôi đến chỗ con trai là 12h đêm. Tờ vé số trị giá cả tỷ được nó cuộn tròn nhét vào lỗ viên gạch ống trong phòng trọ. Thấy tôi, nó run cầm cập lấy ra. Đêm đó cả 3 người không ai ngủ nổi vì quá vui, mong trời sáng để đi lĩnh thưởng.

Tôi còn tín nếu có tiền sẽ chia cho mỗi người trong nhà một ít để mua vài mảnh ruộng canh tác, không phải đi làm mướn cho người ta nữa. Ngờ đâu, tiền chưa được cầm đã phải hứng chịu tai họa ập đến”.

Sáng hôm sau, bà Tuyết cùng cậu ruột, con trai đem tờ vé số đến đại lý đổi thưởng. Song sau khi kiểm tra, chủ đại lý – ông Phúc tuyên bố tờ vé số trúng độc đắc. Lúc này ông Phúc hỏi bà Tuyết lấy tiền hay vàng. Vì không rõ cách thức trả thưởng nên bà nói muốn lấy 20 cây vàng 24k, còn lại lấy tiền mặt.

10-1652953134.jpg

Bà Tuyết kiên quyết kiện đại lý vé số ra tòa để giành lại 1.5 tỷ đồng từ việc trúng độc đắc.

“Ông ấy hỏi tôi có mang theo giấy chứng minh nhân dân không? Tôi quay ra giỏ xách treo trên xe máy lấy. Khi trở lại, tôi thấy ông ấy đã lật tờ vé số ra mặt sau, lấy chứng minh thư của tôi để ghi thông tin rồi đưa cậu tôi ký tên vào. Ông kêu tôi ngồi chờ để sang tiệm vàng gần đó lấy”, bà Tuyết cho hay.

Xong xuôi, người phụ nữ nghèo thấy ông Phúc bỏ tờ vé số vào bịch nilong, đưa người nhà cất vào tủ. Vài phút sau, ông gọi cháu lại kiểm tra lần nữa cho chắc. Người này chợt “quay xe” nói vé số bị cắt dán ở số đầu tiên và cuối cùng nên không đồng ý đổi thưởng, đồng thời gọi công an tới.

“Chúng tôi được công an phường mời lên và yêu cầu viết bản tường trình. Con trai tôi vì quá sợ hãi đã bật khóc nữa nở. Tôi không hiểu sao tờ vé số lại được cắt dán như vậy bởi khi biết trúng, tôi đã cất giữ cẩn thận và còn nguyên vẹn. Bản thân ông Phúc cũng nhiều lần đưa vào máy kiểm tra rồi mới đưa thưởng cho chúng tôi”, bà Tuyết nói.

Uất ức khi bị đi tù và cái kết được giải oan

Do bị cho là sử dụng tờ vé số giả đi đổi thưởng lại bị công an mời nhiều lần lên lấy lời khai nên gia đình bà Tuyết đã kéo đến đại lý cãi vã rồi xảy ra xô xát. Sau đó, gia đình bà vì đánh mấy cái vào mặt ông Phúc nên bị công an bắt giữ.

Bà và hai người em bị tạm giam, còn cô con gái được tại ngoại. Bà kể do quá buồn phiền và thương con trai tật nguyền nên trong tù đã đổ bệnh, được công an xem xét cho tại ngoại sau hơn 1 tháng ở trong tù.

Tháng 8/2012, bà làm đơn kiện đòi ông Phúc phải trả thưởng 1,5 tỷ đồng. Một năm sau, công an Kiên Giang thấy có dấu hiệu gian dối trong việc đánh tráo tờ vé độc đắc nên đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại đại lý của ông Phúc.

Sau một thời gian, công an đình chỉ điều tra vụ án hình sự vì sau khi tiến hành điều tra thấy không có sự việc phạm tội. Vụ án được chuyển sang giải quyết theo thủ tục tranh chấp dân sự.

19-1652953484.jpg

Do bị cho là sử dụng tờ vé số giả đi đổi thưởng lại bị công an mời nhiều lần lên lấy lời khai nên gia đình bà Tuyết đã kéo đến đại lý cãi vã rồi xảy ra xô xát.

“Đằng đẵng theo đuổi vụ việc suốt 5 năm rong đã khiến tôi không còn sức lực. Có lúc tôi muốn chết cho nhẹ nhưng nghĩ tới con trai lại không dám”, bà Tuyết nghẹn ngào.

Tháng 4/2016, TAND Thành phố Rạch Giá cho rằng, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cho thấy đại lý của ông Phúc đã vi phạm nguyên tắc giao dịch dân sự dẫn đến việc bà Tuyết không được nhận 1,5 tỷ đồng như thoả thuận.

Bản án nêu rõ: “Trước đó, khi tiếp nhận tờ vé số của bà Tuyết, qua kiểm tra bằng máy soi, ông Phúc thừa nhận tờ vé số trúng giải đặc biệt và thỏa thuận trả thưởng, như vậy giao dịch đã thành công.

Nhưng ông Phúc lúc đó không trả thưởng cho bà Tuyết, để vụ việc kéo dài đến nay, tờ vé số đó (nếu tìm thấy) cũng không còn giá trị đổi thưởng nữa nên ông phải bồi thường số tiền trúng giải đặc biệt cho bà Tuyết”. Như vậy, tòa tuyên đại lý vé số phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

“Tòa tuyên thắng kiện tôi mừng quá, chỉ biết chắp tay cảm ơn trời phật. Những ấm ức của tôi lâu nay cũng được giải tỏa”, bà Tuyết chia sẻ.