Châu Bùi tự tin "trở thành một phiên bản tốt hơn" sau 14 ngày cách ly

Châu Bùi tin rằng cô đã có những trải nghiệm tuyệt vời, đầy quý giá trong 14 ngày cách ly tập trung để từ đó tiếp tục hoàn thiện, trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

- Châu Bùi đã tham gia Tuần lễ thời trang Milan và Paris từ 18/2 đến 3/3. Thời điểm đó, châu Âu chưa bùng phát dịch bệnh mạnh mẽ. Bản thân Châu Bùi đã có những nhận thức ra sao về dịch Covid-19 vào lúc đó? Bạn có thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân không?

Quả thực, lúc tôi rời khỏi châu Âu thì thì ở Italy và Pháp mới thực sự bùng dịch. Tuy nhiên, trước đó Việt Nam đã có ca nhiễm nên bản thân tôi cũng đã có những trang bị về mặt kiến thức dịch bệnh trước khi đi công tác rồi.

Đặt chân đến châu Âu, tôi vẫn luôn ý thức những điều cơ bản tự phòng tránh dịch bệnh đồng thời để ý những thông tin được tuyên truyền thông qua báo đài khi ở Việt Nam.

Tôi luôn giữ sẵn khẩu trang trong người để lúc không chụp hình hay tới chỗ quá đông người thì sẽ đeo, ít nhất 1-2 người trong ekip của tôi luôn mang theo nước rửa tay diệt khuẩn. Ngoài ra, tôi còn trang bị rất nhiều giấy ăn trong túi để khi phải chạm vào những thư sở nơi công cộng như: tay nắm cửa, cầu thang, tàu điện,... Tôi lót tay vào giấy, như một tấm bảo vệ để không phải chạm tay trực tiếp lên nhiều bề mặt.

Vì tính chất công việc di chuyển và tiếp xúc nhiều người nên đó luôn là những vật bất ly thân của tôi khi đi công tác

Hơn nữa, dù có bận tới đâu tôi cũng dành ít nhất 20-30 phút mỗi ngày để tập thể dục và uống thuốc bổ sung vitamin hằng ngày để rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

- Châu Bùi là một trong những nghệ sĩ Việt đầu tiên thực hiện cách ly tập trung. Ở thời điểm đó, bạn đã chuẩn bị tinh thần cho việc này chưa?

Khi chuẩn bị về nước tôi đã lường trước việc cách ly vì diễn biến dịch bên Italy đang căng thẳng. Trước khi qua Pháp tôi đã có một khoảng thời gian ở Italy tham dự Milan Fashion Week, nên bản thân chủ động chuẩn bị tinh thần. Tôi hiểu rằng việc cách ly với người từ tâm dịch trở về là điều đúng đắn và buộc phải làm. Tôi không quá sợ hãi hay bất ngờ khi mình nhận được lệnh. Tuy nhiên, tôi cũng có chút nhớ nhà vì đi công tác đã lâu nên cũng có rơi nước mắt một chút.

Thực ra, lúc ở nước ngoài, tôi cũng đã nghĩ đến việc sau khi về sẽ tự cách ly tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho mọi người xung quanh và cũng là cho chính bản thân mình.

- Thời gian cách ly 2 tuần đã ảnh hưởng gì tới công việc của Châu Bùi ra sao?

Chắc chắn là có ảnh hưởng nhất định, nhưng vì đã có sự chuẩn bị trước nên dù có huỷ hay lùi lại những công việc đã xếp sẵn thì tôi cũng có phương án thay thế và giải quyết ổn thoả.

Thời gian cách ly tôi vẫn làm việc online bình thường bởi vốn dĩ công việc của tôi chia làm hai mảng online và offline. Tôi cách ly tập trung nhưng không có nghĩa không liên hệ với thế giới bên ngoài. Thậm chí, tôi vẫn có thể xử lý nhiều công việc một lúc. Tôi cũng có một team riêng, và nếu việc gì không thể giải quyết online, các thành viên khác trong team sẽ hỗ trợ.

- Châu Bùi đã làm Nhật ký cách ly nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Điều gì đã khiến bạn nảy ra ý định thực hiện hoạt động này?

Tôi nghĩ đây là một việc làm đúng đắn mà mình nên thực hiện. Tôi muốn dùng sức ảnh hưởng của mình để góp phần nâng cao ý thức cho một bộ phận xã hội, nhất là khi tôi là người trực tiếp trải nghiệm.

Việc tôi tập thể dục hay câu chuyện ăn uống vẫn là những điều mà tôi chia sẻ với mọi người trên trang cá nhân của mình, nhưng không phải thường xuyên.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, tôi có cập nhật tình hình của bản thân nhiều hơn cũng bởi rất nhiều bạn đã nhắn tin, mong ngóng tôi chia sẻ về cuộc sống trong khu cách ly thực sự ra sao, có như những lời đồn thổi chưa được xác thực trôi nổi trên mạng xã hay không?

Ngoài ra, hành động này cũng nhằm góp phần kêu gọi mọi người nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế đối với những người đã từng đi qua vùng dịch hay tiếp xúc trực tiếp/ gián tiếp với người bệnh, bởi đây không chỉ dừng lại ở vấn đề cá nhân nữa, đây là trách nhiệm vì cộng đồng.

- Châu Bùi chắc chắn đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong quá trình cách ly. Bạn cảm thấy đâu là những bài học quý giá nhất?

Tôi luôn tâm niệm rằng “Bạn suy nghĩ ra sao thì cuộc sống của bạn sẽ là như vậy”, nên việc gì đúng đắn thì tôi sẽ làm dù nhiều người sợ hay nghĩ đó là khó khăn. Việc cách ly tập trung cũng vậy, đây là một trải nghiệm tuyệt vời mà chắc tôi sẽ khó có cơ hội thứ hai được biết tới. Tôi đã học được rất nhiều điều không chỉ về lối suy nghĩ mà còn về mặt tình cảm, sinh hoạt cuộc sống.

Tôi cảm nhận nhiều hơn về bản thân và cả cuộc sống xung quanh. Tôi yêu thương bản thân nhiều hơn và đón nhận tình yêu thương nhiều hơn qua từng ngày. Tôi học cách tự đàm phán với chính mình, cho mình những cơ hội để nói lên quan điểm, để tự mình đấu tranh và hướng đến giá trị đích thực, lan toả lối suy nghĩ văn minh đó tới cộng đồng.

Đối với việc cách ly tập trung, ban đầu tôi cũng sợ. Sợ nhớ nhà, sợ không quen nhưng rồi hoàn cảnh ép buộc tôi phải suy nghĩ thật nhanh.

Tôi tự đấu tranh với những suy nghĩ trong mình và quyết định hợp tác cách ly một cách vui vẻ, lạc quan bởi đây hoàn toàn là điều tốt, giúp tôi loại trừ mọi khả năng lây nhiễm tới gia đình, tới cộng đồng. Tôi thật sự biết ơn khoảng thời gian này và tin rằng, tôi sẽ trở thành một Châu Bùi phiên bản tốt hơn sau 14 ngày này!

- Nhiều người nói rằng, Châu Bùi đi cách ly nhận được nhiều sự chú ý hơn, thậm chí là nổi tiếng hơn. Châu Bùi nghĩ sao về điều này?

Trước tiên, tôi muốn cảm ơn mọi người vì đã luôn cổ vũ, động viên tôi trong khoảng thời gian cách ly.

Chính vì ngày nào cũng có rất nhiều người nhắn tin hỏi thăm và muốn biết tình hình tôi ra sao nên đã tạo cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc thực hiện cuốn nhật ký cách ly quý giá ấy.

Sau nữa tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã làm được một điều rất ý nghĩa và đúng đắn không chỉ cho riêng bản thân, mà còn là cho cộng đồng. Tôi vui vì mình đã phần nào giúp chút công sức nhỏ nhoi trong “cuộc chiến” mà toàn dân đang đồng lòng.

- Thông qua hoạt động cách ly lần này, Châu Bùi nghĩ sao về hành động "nêu gương" của nghệ sĩ?

Tôi nghĩ đó là một việc nên làm của các nghệ sĩ trong thời điểm hiện tại. Và hơn nữa, tôi cũng thấy mọi người đang làm khá tốt, đồng lòng trong việc tuyên truyền nhờ vào sức ảnh hưởng sẵn có của mình.

Tôi tin chắc rằng, anh chị em đồng nghiệp ai ai cũng sẽ có suy nghĩ như tôi, muốn góp chút công sức của mình để tuyên truyền điều đúng đắn, nắm tay nhau đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống sớm trở lại bình thường. Cùng nhau, chúng ta có thể làm được!

- Hiện tại, cuộc sống Châu Bùi khi thực hiện cách ly xã hội có gì đặc biệt?

Tôi nghĩ lúc này là cơ hội hiếm hoi để mỗi chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, ở bên gia đình và những người thân thiết. Như vậy cũng chính là tự bảo vệ bản thân và xã hội nên tôi đặc biệt tận hưởng khoảng thời gian này.

Tôi vẫn duy trì công việc làm online tại nhà. Những việc như chụp hình hay quay thì tôi cũng tự set up máy, tự làm tại nhà luôn, để giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc đông người.

Bên cạnh thời gian làm việc, tôi còn dành nhiều thời gian tự tập thể dục nâng cao sức khỏe, tập trung ăn uống đủ bữa, đủ chất và ngủ đủ 8-9 tiếng một ngày nữa. Đây là điều mà năm vừa qua, vì bận rộn quá nên hiếm khi tôi thực hiện được.

Thời gian rảnh hơn tôi tận dụng để chăm sóc cho suy nghĩ của mình bằng việc ngồi thiền, đọc một cuốn sách còn đang dang dở hay đơn giản chỉ là bật một list nhạc yêu thích và chơi với Santa và Beedo (cún cưng của Châu Bùi-PV), chăm sóc vườn cây của mình.

Hoặc vào một ngày như hôm nay, tôi sẽ ngồi xuống và tâm sự với các bạn những câu chuyện cuộc sống của mình, hy vọng sẽ khiến mọi người thoải mái và có được một nếp sống văn minh, có trách nhiệm với cộng đồng.

- Cảm ơn những chia sẻ chân thành và đáng quý của Châu Bùi!