Chỉ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với khách bay nội địa từ vùng đỏ, vùng phong tỏa

Quy định mới của bộ GTVT nêu rõ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 chỉ còn áp dụng với hành khách đi từ vùng đỏ hoặc vùng phong tỏa.

Tiền Phong đưa tin, tối ngày 21/1, bộ GTVT đã có văn bản điều chỉnh quy định liên quan tới điều kiện khách đi nội địa áp dụng từ ngày 22/1, trên cơ sở thích ứng an toàn với dịch bệnh và tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 đạt cao.

Được biết, thay đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới và sau môt số phát sinh liên quan đến yêu cầu xét nghiệm, dẫn tới những khó khăn khi trẻ em cũng phải xét nghiệm.

chi yeu cau xet nghiem ncov voi khach bay noi dia tu vung do vung phong toa

Việc xét nghiệm COVID-19 chỉ còn áp dụng với hành khách đi máy bay từ vùng dịch cấp 4, vùng phong tỏa. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Theo quy định mới của bộ GTVT, khách bay nội địa chỉ phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (72 giờ) nếu cư trú hoặc đi từ sân bay thuộc vùng dịch cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc vùng phong tỏa (hiện cả nước không còn địa phương nào là vùng đỏ).

Riêng với trẻ em đi từ vùng đỏ, bộ GTVT đã có văn bản đề nghị bộ Y tế hướng dẫn. Ngoài ra, từ nay cũng bỏ yêu cầu xét nghiệm với tổ bay nội địa 7 ngày/lần.

Khách bay nội địa vẫn phải thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID trước chuyến đi, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo. Khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác...

Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ đại diện bộ GTVT cho biết hướng dẫn mới được Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký lúc 23h ngày 21/1, sau khi nắm bắt phản ánh của người dân về quy định hiện hành.

Trước đó, vào ngày 27/12/2021, bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 với hành khách đi máy bay căn cứ theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Theo hướng dẫn này, hành khách ở địa bàn có dịch cấp 4 hoặc chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch cấp 4 phải xét nghiệm trước khi lên máy bay. Ở những vùng còn lại, hành khách phải đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19, khỏi bệnh COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Quy định này khiến các gia đình có trẻ dưới 12 tuổi – nhóm chưa được tiêm vaccine, buộc phải chọn giải páp xét nghiệm nhanh. Không chỉ trẻ em dưới 12 tuổi, nhóm 12-17 tuổi cũng có nhiều trường hợp chưa được tiêm đủ liều vaccine.