Chia sẻ bí quyết tạo CV thiết kế đồ họa đơn giản mà đẹp mắt

Thiết kế đồ họa (Graphic Designer) là ngành “hot” trong những năm gần đây nên được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nhưng nguồn cung nhiều thì dẫn tới việc tìm việc sẽ khó khăn hơn. Vì vậy nếu muốn chinh phục một vị trí thiết kế hấp dẫn, bạn cần có chiến lược thông minh, ngay từ khi gửi CV.
logo-1200-careerlink-1655173344.png

Dưới đây là một vài chia sẻ về bí quyết tạo CV thiết kế đồ họa giúp bạn có thêm ưu thế trong quá trình tham gia tuyển dụng nhân viên design

Tự thiết kế CV

Thực tế, các ứng viên bây giờ rất lười tự thiết kế CV. Họ thường lên mạng tìm mẫu rồi cập nhật các thông tin của bản thân. Với những ngành nghề khác thì việc này không vấn đề gì lắm. Nhưng đối với dân thiết kế thì đây là điều tối kỵ.

Công việc của Graphic Designer thường là tạo ra các, logo, banner, bao bì sản phẩm, hình ảnh, sách báo…. giúp truyền tải thông điệp quảng cáo của các nhãn hàng, thương hiệu tới người tiêu dùng. Do đó, yêu cầu cơ bản của vị trí này là khả năng sáng tạo. Nếu sao chép CV của người khác, trước tiên nhà tuyển dụng đã nhận định bạn là người không có ý thức nghề nghiệp. Sau đó, họ còn đánh giá năng lực của bạn có hạn.

Nếu bạn đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm thiết kế thì việc tự thiết kế một bản CV chắc chắn không hề khó. Tuy nhiên nên dựa vào đặc trưng nghề nghiệp của mình để thiết kế một bản CV thật độc đáo và ấn tượng. Ví dụ bạn có thể sử dụng ký hiệu đồ họa cho phần kỹ năng, ngoại ngữ, nơi đào tạo… thay vì viết bằng chữ. Tóm lại, hãy coi nó như một tác phẩm đồ họa nghiêm túc để “chào hàng” tới nhà tuyển dụng.

Đảm bảo tính thẩm mỹ

Nhắc tới thiết kế là nhắc tới cái đẹp. Nếu bạn gửi tới nhà tuyển dụng một bản CV bố cục lộn xộn, màu sắc lòe loẹt, chữ viết khó đọc… thì chắc chắn sẽ bị đánh giá là không có con mắt thẩm mỹ. Với Graphic Designer, khả năng này rất quan trọng vì các tác phẩm của họ là để phục vụ marketing. Một tác phẩm “quê mùa”, xấu xí thì làm sao có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng?

Để đảm bảo tính thẩm mỹ, bạn nên chú ý từ bố cục, màu sắc, hình ảnh đến phông chữ, cỡ chữ. Trước khi trình bày, bạn cần lên ý tưởng xem đâu là phần trọng tâm, đâu là phần bổ sung. Những nội dung quan trọng thì cần đưa lên trên hoặc đặt giữa trung tâm, có thể sử dụng màu nền khác biệt hoặc hiệu ứng để nhấn mạnh. Cũng không nên tham lam đưa vào quá nhiều mục, quá nhiều chữ khiến CV nhìn như một mớ bòng bong.

Màu sắc là rất quan trọng để CV thêm sinh động nhưng không nên lạm dụng bởi sẽ gây rối mắt. Nên chọn một tông màu chủ đạo, nếu muốn phối thêm thì cũng chỉ tối đa 2 màu nữa. Phông chữ có thể chọn kiểu đẹp, phá cách nhưng vẫn phải đảm bảo thuận mắt, dễ đọc. Cỡ chữ cũng vậy, to quá sẽ làm mất diện tích nhưng nhỏ quá lại khiến người đọc khó chịu.

Nhạy bén về màu sắc

Đây cũng là yêu cầu cần thiết đối với các Graphic Designer vì mỗi sản phẩm bạn thiết kế đều phải hướng tới một nhóm khách hàng nhất định. Và bạn phải dựa vào đặc điểm của đối tượng hướng đến để chọn màu sắc phù hợp. Nếu thể hiện được sự nhạy bén về màu sắc trong CV thiết kế đồ họa, bạn sẽ ghi thêm điểm với nhà tuyển dụng.

Để lựa chọn màu sắc nào làm chủ đạo, tốt nhất bạn nên dựa vào tính chất công việc của vị trí ứng tuyển. Ví dụ, nếu nộp hồ sơ vào những doanh nghiệp thời trang, quảng cáo, truyền thông, thẩm mỹ… thì nên sử dụng các màu tươi sáng, rực rỡ như đỏ, vàng, xanh, tím… Với doanh nghiệp IT, kỹ thuật, xây dựng… thì các màu sắc trung tính như nâu, xám, đen… sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra, việc thiết kế CV theo màu logo hoặc tông màu thương hiệu của công ty ứng tuyển cũng là một ý kiến hay.

Nội dung thuyết phục

Một bản CV đẹp, độc đáo sẽ giúp thể hiện khả năng thiết kế của bạn. Tuy nhiên đừng vì quá chú trọng đến hình thức mà lơ là phần nội dung vì đây vẫn là phần quan trọng nhất để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên. Đừng quên những mục quan trọng là mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm và kỹ năng. Trong đó, kỹ năng không thể thiếu của Graphic Designer là tiếp thu và truyền đạt ý tưởng, tư duy sáng tạo, sử dụng các phần mềm thiết kế, làm việc nhóm… Nếu không có nhiều kinh nghiệm thì bạn nên tập trung nhiều vào phần này để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Sử dụng Portfolio

Nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm thì nên sử dụng dạng CV Portfolio (hồ sơ năng lực) thay cho CV thông thường, hoặc gửi kèm cả hai. Portfolio là tổng hợp toàn bộ tác phẩm đã sáng tạo, dự án đã tham gia, thể hiện kỹ năng, năng lực, phong cách và kinh nghiệm. Portfolio được nhà tuyển dụng chú ý bởi đây là tài liệu giúp họ có cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của ứng viên. Dạng hồ sơ này rất thích hợp với các ngành nghề có thiên hướng thuộc về lĩnh vực nghệ thuật hoặc sáng tạo như graphic designer, web designer, video editor, nhiếp ảnh, người mẫu, quảng cáo, truyền thông…

Nếu bạn sử dụng cả CV thông thường thì phần Portfolio nên dành trọn để giới thiệu về các tác phẩm, dự án mình từng thực hiện. Đặc biệt, bạn có thể trình bày theo dạng video để thêm sinh động và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu thể hiện tốt ở khâu tạo CV thiết kế đồ họa này, có khi bạn còn được tuyển thẳng luôn không cần qua vòng phỏng vấn. Vì những sản phẩm cụ thể có chứng nhận đã thể hiện rất rõ năng lực của bạn rồi.