Chia sẻ tin giả, chủ tài khoản Facebook bị phạt nặng

Chủ tài khoản Facebook “Cau Hương” và Facebook “Trần Bích Hường” vừa bị phạt vi phạm hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng mỗi người vì chia sẻ tin giả.

Theo tờ ICT News, sở TT&TT TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định 70, 72 về xử phạt vi phạm hành chính đối với hai cá nhân là bà Đinh Thị Kiều Hương ở quận Bắc Từ Liêm, chủ tài khoản Facebook “Cau Hương” và bà Trần Thị Bích Hường ở Long Biên, chủ tài khoản Facebook “Trần Bích Hường” vì chia sẻ thông tin sai sự thật, giả mạo phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tình hình dịch Covid-19.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Công an phường Đức Giang xử lý vi phạm hành chính với chủ tài khoản chia sẻ tin sai sự thật. Nguồn ảnh: Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Tờ Hà Nội mới thông tin thêm, cụ thể, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính bà T.T.B.H (sinh năm 1961, ở tại quận Long Biên) vì đã chia sẻ trên tài khoản Facebook "Trần Bích Hường" (ngày 27/7/2020) với nội dung "Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: Nếu ai có ý định đi du lịch khi vé đang rẻ thì hãy suy nghĩ lại bằng sự thấu đáo của mình. Tình hình đang rất căng thẳng, lúc này nếu rảnh làm ơn hãy ngồi yên một chỗ. Y tế của mình giỏi nhưng điều kiện mình yếu lắm. Bây giờ mà bùng dịch mình không chống đỡ được đâu. Tuần sau là mốc quan trọng...".

Tương tự, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cũng xử phạt vi phạm hành chính với bà Đ.T.K.H (sinh năm 1974, ở quận Bắc Từ Liêm) vì đã chia sẻ trên tài khoản Facebook "Cau Hương" ngày 27/7/2020 cùng nội dung như nêu trên.

Về nội dung liên quan đến phát ngôn được cho là của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về dịch Covid-19 như bà T.T.B.H và bà Đ.T.K.H chia sẻ, ngày 27/7/2020, Bộ Y tế có thông báo khẳng định đây là tin giả. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không phát ngôn như vậy. Bộ Y tế đề nghị người dân không chia sẻ những thông tin trên.

Căn cứ theo quy định xử phạt vi phạm hành chính tại Điểm a, Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phạt tiền bà T.T.B.H và Đ.T.K.H mỗi người 7,5 triệu đồng và phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật (hiện thông tin vi phạm này đã bị gỡ bỏ).

Sau khi thông tin sai sự thật được đăng tải, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã nhiều lần mời bà T.T.B.H lên làm việc, tuy nhiên, cá nhân này không chịu hợp tác. Vì vậy, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công an phường Đức Giang (quận Long Biên) mời bà T.T.B.H đến trụ sở công an phường làm việc theo quy định.

Trong thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tăng cường phối hợp với Công an thành phố và công an tại các địa phương cùng xử lý các trường hợp vi phạm cố tình chây ì không chấp hành đến cơ quan chức năng làm việc theo giấy mời.