Chính thức bỏ "giấy thông hành" với tài xế xe chở hàng ở 19 tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16

Các tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã chính thức thống nhất không kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 với các tài xế chở hàng qua lại giữa các địa phương này.

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, trong cuộc họp với bộ GTVT diễn ra chiều tối 19/7, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP.HCM... đều thống nhất không kiểm tra giấy xét nghiệm đối với lái xe vận chuyển hàng hóa trong nội vùng đang thực hiện chỉ thị 16.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ.

tien-phong-untac-8636-1626745846.jpeg
Cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc ngày 19/7, do trước đó phát hiện 2 tài xế mắc COVID-19. Ảnh: Tiền Phong

Theo báo Tiền Phong, về tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ Hải Phòng trong 2 ngày qua, sở GTVT Hải Phòng cho biết, trong ngày 17/7, qua kiểm tra tại chốt kiểm soát đã phát hiện 2 tài xế từ Nam ra mắc COVID-19, nên đã phân loại phương tiện theo nhóm nguy cơ để kiểm soát.

Trong đó, nguy cơ cao là xe các tỉnh từ Nghệ An trở vào, nguy cơ thấp là các tỉnh còn lại, tới ngày 18/7 bổ sung thêm xe từ Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao. Các xe được dán thẻ nhận diện tương ứng theo màu đỏ, vàng và xanh. Do nhiều xe chưa nắm rõ nên lực lượng chức năng phải dừng để kiểm tra và cấp thẻ nhận diện phù hợp, dẫn tới ùn tắc kéo dài.

Tổng cục Đường bộ đã cử 3 tổ xuống hỗ trợ Hải Phòng phân luồng, giảm ùn tắc, tới chiều nay đã được giải quyết.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục yêu cầu các địa phương nghiên cứu luồng xanh cho chở hàng để đấu nối với mạng luồng xanh toàn quốc. Cùng với đó, các địa phương cần bố trí các điểm dừng nghỉ cho tài xế kết hợp với xét nghiệm cho tài xế đường dài, giấy xét nghiệm cũ hết hiệu lực.

Hiện, bộ GTVT cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tiền phương, cùng 4 tổ kiểm tra bảo đảm các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các tổ này sẽ thay bộ giải quyết ngay các vấn đề phát sinh. Do đó, cũng từ nay, các phiên họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa bộ GTVT với các địa phương sẽ tạm dừng, chuyển sang họp đình kỳ theo tuần.

Theo tổng hợp của bộ GTVT, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên toàn quốc trong ngày 19/7 đã cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng (trừ Hải Phòng). Lưu lượng xe thông qua cảng biển giảm so với thời gian chưa thực hiện Chỉ thị 16. Qua kiểm tra một số xe đang lưu thông đã cấp giấy nhận diện cho thấy, hầu hết thực hiện đúng quy định, đi đúng lộ trình và chưa phát hiện giấy in giả.

Tới trưa 19/7, các địa phương đã cấp giấy nhận diện ưu tiên theo luồng xanh cho hơn 38.400 xe vận tải hàng hoá, phần mềm cấp thẻ nhận diện của Tổng cục Đường bộ cũng được đưa vào vận hành.