Chính thức bỏ quy định dự thi người đẹp quốc tế phải được cấp phép

Từ ngày 1/2/2021, công dân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp không cần phải làm thủ tục xin phép cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Theo đó, điểm đáng chú ý của quy định mới được dư luận quan tâm là người đẹp Việt Nam dự thi các cuộc thi quốc tế không cần giấy phép từ cục Nghệ thuật Biểu diễn và không cần có danh hiệu trong nước.

Người đẹp Việt Nam đi thi quốc tế không còn phải xin cấp phép từ cục Nghệ thuật Biểu diễn. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Điều 19 của Nghị định 144/2020, có 3 điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu.

Một là có giấy mời của tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi. Hai là không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Ba là không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về thủ tục, cá nhân muốn ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu sẽ phải đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

Hồ sơ thực hiện thủ tục gồm: tờ khai về việc ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu, phiếu lý lịch tư pháp số và bản sao giấy mời dự thi kèm theo bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch. Hồ sơ này được gửi tới cơ quan có thẩm quyền trực tiếp hoặc qua bưu chính hay trực tuyến.

Khác với quy định cũ, công dân muốn ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu phải đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi sắc đẹp trong nước. Người đi thi phải có một tổ chức trong nước đại diện làm thủ tục đề nghị cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp giấy phép.

Trước đó, việc áp dụng quy định cũ đã khiến nhiều người đẹp thi hoa hậu chui do không đủ tiêu chuẩn bị phạt nặng. 

Tiêu biểu, người đẹp Nguyễn Thị Thành bị phạt 22,5 triệu đồng vì ra nước ngoài dự thi Miss Eco International - Hoa hậu Môi trường Quốc tế 2017 không giấy phép. Riêng công ty đưa cô đi thi cũng chịu phạt 35 triệu. Người đẹp Lâm Thùy Anh bị phạt 22,5 triệu đồng cũng vì thi chui, dù giành giải Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu - Miss Global Beauty Queen 2015 tổ chức tại Hàn Quốc. 

Năm 2014, dù đạt giải cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế (tiền thân của Hoa hậu Đông Nam Á), Diệu Linh vẫn bị phạt 22,5 triệu đồng vì không có giấy phép dự thi . Tương tự, người đẹp Phan Hoàng Thu cũng bị phạt 15 triệu đồng vì "thi chui" tại cuộc thi này.

Nghị định 144/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/02/2021.