Chính thức khởi công giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2025

Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư là sự kiện quan trọng đầu tiên trong năm 2021 của ngành giao thông.

Sáng 5/1, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư

Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư là sự kiện quan trọng đầu tiên trong năm 2021 của ngành giao thông và cũng là dự án quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực hàng không từ trước tới nay.

Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh. Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh nói rằng, sân bay Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia, quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và hàng không. Giai đoạn 1 chia làm 4 dự án thành phần với 109.000 tỷ đồng, hoàn thành năm 2025. ACV được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, tổng mức đầu tư 99.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tối thiểu là 36.000 tỷ đồng.

ACV kiến nghị là được giữ lại nguồn lợi nhuận các năm tới để tăng vốn chủ sở hữu để giảm vay và cân đối vốn cho dự án cảng hàng không khác. Dự kiến tới tháng 9/2021 triển khai thiết kế, tháng 7/2022 xây nhà ga. Trong năm 2021 sẽ triển khai 3 hạng mục là: Rà phá bom mìn, rào, san mặt bằng, dự kiến giải ngân 6.000 tỷ đồng, cho tất cả giai đoạn. ACV cam kết cân đối đầy đủ vốn, tập trung nhân lực, phối hợp đơn vị liên quan triển khai dự án đúng quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ chất lượng, không vượt tổng mức đầu tư phê duyệt, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025.