Chớ dại ăn tỏi cùng 5 thực phẩm này, cẩn thận kẻo hối không kịp

Tỏi là gia vị quen thuộc không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt. Dù vậy, không phải món nào cũng kết hợp được với tỏi.
cho-dai-an-5-thuc-pham-nay1-1622457880.jpeg

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, tỏi có chứa protein, carbohydrates, calo và một số dưỡng chất quan trọng khác như vitamin B, sắt, magie, canxi, kali, mangan, photpho,...

Bên cạnh đó, hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides được cho là thành phần công hiệu chính của tỏi. Loại thực phẩm này cũng có hàm lượng cao germanium và selen khá cao, trong đó lượng germanium trong tỏi được ước tính cao hơn so với nhân sâm hay trà xanh.

Đặc biệt, Allicin được cho là hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi. Nhưng bạn cần biết rằng, trong củ tỏi sống allicin chưa tồn tại. Tiền thân của Allicin là Alliin. Phải đến khi bạn nghiền nát hoặc đập dập củ tỏi, kích thích enzym alinase hoạt động thì Allicin có trong tỏi sống mới biến thành Allicin và có hoạt tính kháng sinh rất tốt.

Tỏi tốt là thế nhưng khi ăn cần tránh kết hợp với những món này:

Cá trắm: Cá trắm là loại cá rất bổ dưỡng, thịt chắc và ngon. Tuy nhiên, khi chế biến món cá này, bạn không nên ướp cá trắm với tỏi, chỉ nên ướp với gừng và thì là. Cá trắm có vị ngọt, tính bình, không hợp với tỏi có tính nóng. Khi ăn cá trắm với tỏi sẽ dễ làm cho bụng chướng đầy, có thể sinh sinh ra sán.

toi-ky-thit-ga-1622457914.jpeg

Tỏi và thịt gà không nên ăn cùng (Ảnh minh hoạ)

Thịt gà: Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra, việc kết hợp thịt gà và tỏi khiến món ăn thêm tính nóng, dẫn đến khó tiêu, sinh ra kiết lỵ. Trong trường hợp bị kiết lị do ăn gà với tỏi, bạn hãy nấu nước lá dâu uống sẽ khỏi.

Thịt cừu: Tỏi và thịt cừu đều có tính ấm, nếu ăn chung dễ khiến cơ thể cảm thấy khô nóng, bức bối, đặc biệt là vào mùa hè trong thời tiết nóng nực, khó chịu.

Cá diếc: Đây là món ăn rất hấp dẫn khi kho mặn, rán giòn, nấu canh chua… Thực phẩm này có tác dụng thông huyết mạch, bổ thể nhược, bổ âm huyết, ích khí tiện tì, thanh nhiệt giải độc, thông mạch hạ sữa, lợi tiểu tiêu sưng, khử phong thấp, tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn không nên nấu cá diếc với tỏi, vì chúng kiêng kỵ lẫn nhau. Nếu ăn chung cá diếc và tỏi có thể làm tăng co giật đường tiêu hóa.

Thịt chó: Thịt chó không nên ăn với tỏi vì sẽ gây khó tiêu. Bạn có thể ăn thịt chó với riềng, sả, gừng, nhưng tuyệt đối không thể ăn với tỏi. Bởi tỏi có tính cay và nóng rất kị với thịt chó nhiều đạm, dễ gây chướng bụng, tả lị.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật