Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm phổ biến khi giảm cân nhất định phải tránh

Các chị em hay truyền tai nhau, muốn giảm cân thì phải bỏ bữa mới nhanh chóng giảm được, nhưng đây là kinh nghiệm sai lầm khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Những sai lầm khi giảm cân, nhiều người mắc phải

Vừa qua nhà tâm lý học, chuyên gia sức khỏe Ieva Kubiliute (Vương Quốc Anh) đã chỉ ra những sai lầm chúng ta thường mắc phải khi cố gắng giảm cân cũng như gợi ý cách giúp bạn trở nên thon gọn, nhanh chóng lấy lại vóc dáng và khỏe mạnh hơn.

Không kết hợp đa dạng các bài tập thể dục: Chuyên gia sức khỏe Kubilute cho biết, chúng ta cần phải cân bằng khi tập thể dục.

Điều này có nghĩa, nếu bạn tập trung vào các bài tập thể dục tốt cho tim mạch trong khi bỏ qua các bài tập sức mạnh hoặc nâng tạ sẽ cản trở quá trình giảm cân.

Nếu bạn không tập thể dục trong khi hạn chế thu nạp calo, bạn có nhiều khả năng bị mất cơ và giảm tỷ lệ trao đổi chất - điều này sẽ khiến kế hoạch giảm cân kém hiệu quả. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy nâng tạ là một trong những chiến lược tập thể dục hiệu quả nhất để tăng cơ và tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Sức khỏe - Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm phổ biến khi giảm cân nhất định phải tránh

Ảnh minh họa.

Ăn ít thực phẩm giàu protein (chất đạm): Việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và protein có thể gây nguy hiểm cho quá trình giảm cân.

Mặc dù nhiều người quan niệm sai lầm rằng hạn chế lượng carbohydrate có thể giúp giảm cân, nhưng việc hạn chế hàng loạt các nhóm thực phẩm chính sẽ khiến bạn cảm thấy đói, khổ sở, chán nản và từ đó rất khó để thực hiện kế hoạch ăn kiêng đến cùng.

Chuyên gia Kubilute chia sẻ: “Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và chất xơ có thể ngăn chặn cảm giác đói, tăng cảm giác no, thúc đẩy trao đổi chất, tăng khối lượng cơ và giảm lượng calo sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Thường xuyên bỏ bữa: Khi cố gắng thực hiện chế độ ăn ít calo, không ít người nghĩ rằng bỏ bữa có thể giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Nhưng cố vấn sức khỏe Kubilute nói rằng, đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất khiến quá trình giảm cân bị trì hoãn, thậm chí thất bại.

“Mọi người nghĩ rằng bỏ bữa có thể giúp cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, tránh/bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong ngày có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, làm tăng cảm giác đói, kích thích cảm giác thèm ăn thức ăn nhiều chất béo, tinh bột hoặc đường, làm chậm quá trình trao đổi chất, từ đó làm trì trệ quá trình giảm cân”, Kubilute nói.

Chuyên gia sức khỏe Kubilite đưa ra lời khuyên, để giảm cân nhanh chóng chúng ta nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và luôn giữ cơ thể đủ nước.

Thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Sức khỏe - Chuyên gia chỉ ra 3 sai lầm phổ biến khi giảm cân nhất định phải tránh (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Ớt chuông: Chuyên gia Spiewak chia sẻ: “Ớt có nhiều chất phytochemical được gọi là capsaicin (đây là chất tạo ra sức nóng của ớt). Capsaicin là một chất có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn, dẫn đến việc hấp thụ ít calo hơn. Nó cũng có liên quan đến việc giảm chất béo trong dạ dày".

Dưa hấu: Huấn luyện viên Mazzucco nói: “Thật khó để đánh bại vị ngọt và sự sảng khoái mà bạn nhận được khi ăn dưa hấu. Một cốc dưa hấu chỉ có 46 calo. Mặc dù lượng đường trong mỗi cốc hơi cao với 9G/cốc, nhưng tất cả đều tự nhiên với chỉ số đường huyết thấp.

Ngoài ra, dưa hấu cũng có một axit amin gọi là citrulline có thể làm giảm mệt mỏi và tăng lưu lượng máu".

Hạt Chia: Hạt chia có công dụng làm no và rất giàu chất xơ nên có thể khiến bạn no lâu, từ đó, bạn sẽ ăn ít đi. 2 muỗng canh hạt chia có chứa khoảng 10g chất xơ, chiếm khoảng 40% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Một chế độ ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh là có thể giúp giảm cân hiệu quả. Theo một nghiên cứu năm 2015, việc ăn 30g chất xơ mỗi ngày có công dụng giảm cân cũng như khi bạn thực hiện một chế độ ăn kiêng phức tạp.

Hạt chia cũng là một nguồn tốt cung cấp protein. Theo một nghiên cứu công bố trong Nutrition Metabolism, những người tăng 30% lượng protein trong chế độ ăn có xu hướng tiêu thụ ít hơn 450 calo mỗi ngày và mất khoảng 5kg trong vòng 12 tuần nghiên cứu.

Trứng: Trứng giàu protein và chất béo giúp người ăn luôn cảm thấy no. Đó là điều quan trọng, bởi vì phản ứng với cảm giác no và đói bên trong cơ thể có thể giúp đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý. Vì vậy, ăn trứng có thể hỗ trợ mục tiêu giảm cân đồng thời cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Thanh Niên)