Chuyên gia chỉ ra những lợi ích bất ngờ khi trẻ đi chân đất, cha mẹ đừng vội ngăn cản

Theo nhiều chuyên gia, cứ để trẻ đi chân đất càng thường xuyên càng tốt bởi điều này sẽ giúp ích cho sự phát triển của bàn chân và cả trí não.

Nhiều trẻ khi ở nhà thích đi chân trần trên sàn, điều này khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Bởi theo quan niệm, trẻ đi chân không dễ bị lạnh, vì vậy bậc cha mẹ luôn yêu cầu trẻ đi giày dép thường xuyên. Thực tế, các nhà nghiên cứu lại chỉ ra rằng, đi chân trần rất có lợi cho sức khỏe cũng như kích thích trí thông minh của con bạn.

Vậy, những lợi ích khi cho trẻ đi chân đất là gì?

Tăng cường thể lực

Đi chân đất, đi chân trần tốt cho trẻ

Theo quan sát, 80% vóc dáng của trẻ được cải thiện rõ rệt, sau khi thực hiện cho trẻ đi chất đất từ 6 tháng tới một năm. Hoạt động này thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Gan bàn chân tập trung tuyến mồ hôi chân dày đặc, đây là hệ thống điều tiết thân nhiệt của trẻ, tuy nhiên chúng chưa hoàn thiện. Vì thế, việc cho bé đi chân trần cũng giúp tản nhiệt dưới lòng bàn chân, tăng lưu thông máu, giảm hiện tượng lạnh tay chân. Khi tuần hoàn máu của cơ thể được tăng cường, quá trình trao đổi chất và khả năng miễn dịch của bé cũng được cải thiện theo.

Thúc đẩy phát triển của hệ thống dây thần kinh

Trẻ đi chân trần sẽ thông minh hơn do sự thúc đẩy phát triển của hệ thống dây thần kinh, khả năng để phân biệt được một số lượng lớn các tác nhân kích thích mà gắn liền với những sự khác biệt của nơron hướng tâm như việc giẫm phải đá hoặc gai nhọn. Khi nhận thức được những nguy hiểm đó, bé sẽ tập trung vào bước đi của mình dẫn tới não bộ được kích thích, phát triển tư duy.

Cải thiện tốc độ phản ứng của cơ thể

Việc cho bé đi chân trần cũng giúp tản nhiệt dưới lòng bàn chân, tăng lưu thông máu, giảm hiện tượng lạnh tay chân

Trẻ em đi chân trần sẽ cảm nhận được sự thay đổi nhỏ do trọng lực cơ thể tác động lên mọi thứ. Các đầu dây thần kinh và cơ quan cảm giác ở lòng bàn chân sẽ cung cấp thông tin cho não bộ, thông qua hệ thần kinh trung ương, từ đó cải thiện khả năng vận động và tốc độ phản ứng của cơ thể.

Chân không bị di tật

Ít cha mẹ biết rằng, việc cho trẻ mang giày dép quá nhiều khiến đôi chân có nguy cơ bên cao bên thấp, vòng kiềng. Vì vậy, cho trẻ đi chân đất sẽ hạn chế được những tác hại trên, đồng thời sẽ có lợi cho sự phát triển về cơ bắp, dây chằng, hỗ trợ sự hình thành những vòng cung ở chân.

Ngoài ra, rất nhiều lợi ích khác của việc đi chân đất cũng từng được khoa học nhắc đến. Có thể kể đến như việc đặt chân trần chạm đất thường xuyên, lên những bề mặt như cỏ, cát, gỗ hoặc sỏi sẽ giúp trẻ duy trì sự cân bằng tự nhiên cho cơ thể, trung hòa các gốc tự do và giúp giấc ngủ tốt hơn, đánh thức các cơ bắp không hoạt động và điều này giúp cải thiện lưu lượng máu đến bàn chân và chân…

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý không cho con đi chân trần trên nền nhà quá lạnh vào mùa đông. Ngoài ra, nền nhà cần được làm sạch và loại bỏ những vật sắc nhọn. Nếu cần, trẻ vẫn có thể đi thêm một đôi tất chống trơn mỏng.