Chuyên gia "mách" cách xử trí đơn giản khi bị ong đốt ở nhà

Một cụ ông ở Yên Bái vừa được các bác sĩ cấp cứu thành công sau khi nhập viện vì ong đốt. Theo đó, các chuyên gia hướng dẫn cách xử lý đơn giản khi bị ong đốt.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, mới đây một cụ ông 99 tuổi ở Yên Bái vừa được các bác sĩ cấp cứu thành công sau khi nhập viện với các dấu hiệu của sốc phản vệ do bị ong đốt.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng sốc, khó thở tím tái toàn thân, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, vã mồ hôi chân tay lạnh, được các bác sĩ Phòng khám ĐKKV Thác Bà (Yên Bình, Yên Bái) nhanh chóng cấp cứu kịp thời, chẩn đoán sốc phản vệ độ II do ong đốt.

Sau xử trí, sức khỏe người bệnh ổn định, huyết áp lên 120/80mmHg, tình trạng khó thở tím tái đỡ dần, tiếp tục theo dõi sau 24 giờ, được xuất viện.

Đời sống - Chuyên gia 'mách' cách xử trí đơn giản khi bị ong đốt ở nhà

Cụ ông bị ong đốt sức khỏe đã ổn định sau khi được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Cách xử lý khi bị ong đốt

Thông tin trên Đại Đoàn Kết, các loại ong thường gây nhiễm độc và nguy hiểm là ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số loài ong chưa rõ ở các vùng rừng núi.

Nọc ong là một hợp chất có tính acid, thông thường ong đốt hiếm khi gây ra phản ứng nghiêm trọng. Hầu hết các phản ứng là đau chói, ngứa và sưng nề tại chỗ, có thể tự hết sau một vài ngày.

Khi bị ong đốt cần theo dõi y tế ngay lập tức bởi các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, ngộ độc nọc ong có thể xuất hiện nhanh chóng. Sốc phản vệ là một loại phản ứng dị ứng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được xử trí cấp cứu sớm và đúng cách.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên trước đó chia sẻ trên báo Người Lao Động, khi bị ong tấn công, nạn nhân phải bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Đời sống - Chuyên gia 'mách' cách xử trí đơn giản khi bị ong đốt ở nhà (Hình 2).

Khi bị ong đốt nên giữ bình tĩnh.

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi xử lý như trên người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

Lưu ý: Đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt khi có một trong các dấu hiệu sau:

- Bị ong đốt nhiều nốt và ở nhiều vị trí, đặc biệt là ở các vùng quan trọng như mặt, đầu, cổ...

- Xác định loài ong đã đốt nạn nhân để ước tính khả năng gây độc. Một số loài ong như ong rừng, ong vò vẽ hay ong bắp cày,… thường có nọc độc mạnh, rất nguy hiểm.

- Trường hợp người bị đốt có các triệu chứng đau nhiều, mệt mỏi, thậm chí khó thở, phù mặt, đi tiểu có máu… cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi khám.

Cách phòng tránh ong đốt

- Tránh tiếp xúc với ong, không chọc phá tổ ong.

- Đối với những trường hợp nuôi ong lấy mật, thường xuyên phải tiếp xúc với ong cần mặc áo quần phòng hộ, không để lộ da để hạn chế tối đa nguy cơ bị ong đốt

- Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

- Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin