Có 2 F1 liên quan chùm ca bệnh ở Hà Nam, Hà Nội nâng cảnh báo lên cao nhất

Sau khi ghi nhận 2 ca F1 liên quan đến trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 mới tại Hà Nam, Hà Nội đã nâng mức cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội chiều ngày 29/4, trước việc Hà Nội đã có 2 trường hợp F1 liên quan đến ca mắc COVID-19 (1 trường hợp ở huyện Thanh Trì, trường hợp còn lại ở huyện Đông Anh) ở Hà Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ban, ngành, quận huyện, thị xã, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với diễn biến này, ông Dũng đã yêu cầu Hà Nội "nâng mức cảnh báo nguy cơ lây lan dịch lên mức cao nhất", và yêu cầu các lực lượng liên quan khẩn trương khoanh vùng, truy vết đối với 2 trường hợp F1 nêu trên.

chu-xuan-dung-pct-ha-noi-18525178-1619742866.jpeg
Ông Chử Xuân Dũng tại cuộc họp chiều 29/4. Ảnh: VTC News

"Tôi đề nghị nâng mức cảnh báo nguy cơ lây lan dịch lên mức cao nhất. Lực lượng phòng chống dịch của TP cần nhanh chóng khẩn trương khoanh vùng, truy vết đối với hai trường hợp F1 nêu trên", ông Dũng yêu cầu.

"Người dân nếu rời khởi Hà Nội trong dịp lễ 30/4, 1/5 khi trở về bắt buộc phải khai báo y tế", ông Dũng nói thêm, nâng cao mức yêu cầu so với chỉ đạo trước đó là chỉ có những người tạm trú, tạm vắng khi trở lại Hà Nội mới phải khai báo y tế.

Với người dân các tỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu, trong các đợt dịch trước, một số tỉnh cấm người địa phương có dịch nhưng Hà Nội là vị trí là Thủ đô, trái tim của cả nước, không thể làm thế mà sẽ có những biện pháp phù hợp để ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị từ TP đến xã phường chủ động rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép và những người cố tình bao che, tổ chức cho các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Tại cuộc họp, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội khẳng định, sẽ tăng cường công tác kiểm tra trong dịp lễ 30/4-1/5 và quyết định hoãn Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2021 sang tháng 6/2021.

Đại diện sở Công Thương Hà Nội cho biết, sẽ dừng lại các tổ chức hoạt động như hội chợ giao thương kết nối, hội nghị, hội thảo bán hàng… và thực hiện 3 cấp độ hàng hóa để đảm bảo cung cấp nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt của người dân Thủ đô. Đồng thời, đơn vị sẽ tăng cường xử phạt về hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch tại các siêu thị, chợ.

Đại diện sở GTVT cho biết, dịp cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã bố trí 62 điểm trực chốt kết hợp với phân luồng giao thông, kiểm tra trên các phương tiện giao thông vận tải.

Tại các bến xe, cơ quan chức năng yêu cầu sử dụng loa (cả loa lưu động) hướng dẫn hành khách vào bến phải tuân thủ phòng, chống dịch.