Tại sao hay "mọc ngu" mà chúng vẫn được gọi là "răng khôn"?

Có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao những chiếc răng số 8 lại được gọi là "răng khôn" trong khi nó không hề "khôn" một chút nào.
Mọc răng khôn thường khiến chúng ta phải chịu đau đớn - Ảnh minh họa

Răng khôn là gì?

Hàm răng của con người có nhiều loại khác nhau như răng cửa, răng nanh, răng hàm.... và răng khôn là tên gọi để chỉ chiếc răng cối lớn thứ ba của chúng ta.

Những chiếc răng này thương mọc vào khoảng thời gian con người 17-25 tuổi. Thời điểm này xương hàm cứng, còn niêm mạc, mô thì phủ dày bên trên dẫn đến việc thiếu không gian để phát triển. Chính vì thế, những chiếc răng khôn thường mọc ngầm, bị lệch lạc vì thiếu chỗ, đôi khi còn đâm cả vào chiếc răng bên cạnh.

Và đó chính là nguyên nhân khiến chúng ta thường bị đau đớn âm ỉ và khó chịu vô cùng. Tệ hơn, chúng có thể khiến những người "hàng xóm" gặp phiền toái như lung lay, đau buốt và viêm nhiễm.

Tại sao "mọc ngu" như vậy mà lại có tên là "răng khôn"?

Tên gọi này xuất phát từ thế kỷ 19. Lúc đó, người ta nhận thấy rằng, những chiếc răng khôn tai quái này thường chỉ xuất hiện vào lúc con người khoảng 17-25 tuổi. Đó cũng chính là giai đoạn chúng ta dần hoàn thiện bản thân, chuyển từ vị thành niên sang trưởng thành.

Chính vì thế, nó được gọi là răng khôn với ngụ ý như đánh dấu sự trưởng thành, chín chắn và khôn lớn hơn của con người. Và từ đó đến nay, cái tên đó đã gắn liền với chiếc răng số 8.