Cô gái 24 tuổi bị ung thư dạ dày vì duy trì 3 kiểu ăn uống tai hại

Cô gái không thể tin nổi mình bị ung thư dạ dày ở tuổi 24. Cô đã khóc ân hận sau khi nghe bác sĩ phân tích về chế độ sinh hoạt phản khoa học của mình.

Tiểu Vũ, 24 tuổi, là nhân viên văn phòng tại Trung Quốc. Mấy ngày trước, sau khi tan làm, cô và vài đồng nghiệp có rủ nhau đi ăn thịt nướng. Khi trở về nhà, Tiểu Vũ thấy hơi khó chịu ở bụng nhưng không quá để tâm vì cho rằng mình ăn quá no nên đầy bụng.

Đến khoảng hơn 1h sáng, Tiểu Vũ bắt đầu đau bụng dữ dội. Cơn đau quặn thắt từng cơn, nhất là vùng giữa bụng, phía trên rốn một chút. Dù đã uống thuốc giảm đau nhưng vẫn không thuyên giảm, Tiểu Vũ phải gọi xe cấp cứu đến bệnh viện ngay trong đêm.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cô bị xuất huyết dạ dày nghiêm trọng. Vì có nhiều dấu hiệu bất thường khác nên các bác sĩ đã cho cô làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả cho thấy, cô bị ung thư dạ dày, cần phẫu thuật gấp, nếu không khó giữ được tính mạng.

Tiểu Vũ không thể tin nổi mình bị ung thư dạ dày khi mới chỉ 24 tuổi. Cô vừa khóc vừa nói rằng, gia đình cô không hề có tiền sử ung thư, bản thân cũng rất ít khi uống rượu, không hút thuốc thì tại sao lại mắc bệnh.

Hóa ra, điều tra bệnh sử cho thấy căn bệnh ung thư dạ dày quái ác đến từ những thói quen ăn uống thiếu lành mạnh đã duy trì nhiều năm của Tiểu Vũ.

Sở thích của cô là những món chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc những món có vị đậm đà, được nêm nếm nhiều muối và các loại gia vị. Thêm nữa, Tiểu Vũ là tín đồ của thịt nướng. Cô nghiện thịt nướng đến mức mỗi tuần phải đi ăn 1 lần. Vào trước đêm nhập viện cấp cứu cũng là lúc cô cùng bạn bè đi ăn những món này.

Các bác sĩ phân tích, đồ chiên rán và thịt nướng đều là những món ăn rất hại dạ dày. Quá trình chế biến khiến chúng sản sinh ra chất gây ung thư hàng đầu như benzopyrene, polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Khi hấp thụ vào cơ thể lâu ngày gây ra các bệnh ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư gan.

Trong khi đó, đồ ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến mất cân bằng natri và kali trong cơ thể. Điều này dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như huyết áp cao, tim mạch, loãng xương, đột quỵ và ung thư dạ dày, suy thận, ung thư thận…

Thêm vào đó, Tiểu Vũ còn có thói quen xấu khác đó là thức khuya và ăn đêm. Cô thậm chí còn mua 1 chiếc bếp nướng mini để có thể nướng thịt ăn bất cứ lúc nào, ngay cả nửa đêm.

Theo các bác sĩ, thói quen này khiến dạ dày và nhiều cơ quan khác phải làm việc quá sức. Việc duy trì nhiều năm giống như Tiểu Vũ khiến dạ dày bị suy giảm chức năng, đẩy nhanh quá trình tiết axit, gây thiếu máu cục bộ niêm mạc dạ dày nhưng lại không có khả năng tự phục hồi, lâu ngày khó tránh khỏi viêm loét, ung thư dạ dày.

Có thể thấy, ăn uống không hợp lý không chỉ khiến cơ thể gặp nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, mà còn ảnh hưởng chức năng các bộ phận khác và là con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư. Vì thế các chuyên gia y tế khuyến cáo, hãy bỏ ngay 3 thói quen nguy hiểm này nếu không muốn bệnh tật đến sớm:

Thói quen ăn nhiều muối

Đời sống - Cô gái 24 tuổi bị ung thư dạ dày vì duy trì 3 kiểu ăn uống tai hại

Nếu có thói quen ăn nhiều muối bạn nên chỉnh sửa và dần từ bỏ thói quen có hại này. Ảnh minh họa.

Muối chứa nhiều Nitrat, khi vào dạ dày, Nitrat gặp vi khuẩn biến đổi thành Nitrit, Nitrit phản ứng với các amin cấp 2 hoặc cấp 3 thành Nitrosamin là chất gây ung thư dạ dày. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu bổ sung muối hàng ngày trung bình khoảng 6g/người/ngày.

Những người lao động trong môi trường nóng, tăng bài tiết muối trong mồ hôi, trung bình họ đưa lượng muối vào cơ thể thông qua ăn uống là từ 13-38g/ngày. Những người này có nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất cao. Do đó, những người có thói quen ăn nhiều muối nên chỉnh sửa và dần từ bỏ thói quen có hại này.

Thường xuyên ăn đồ chiên nướng

Thịt, cá nướng là những món ăn thơm ngon khoái khẩu của nhiều người, nhưng thường xuyên ăn món nướng không tốt cho sức khỏe.

Đời sống - Cô gái 24 tuổi bị ung thư dạ dày vì duy trì 3 kiểu ăn uống tai hại (Hình 2).

Thịt nướng bằng than đá hay than củi tiết ra những hóa chất độc hại gây ung thư. Ảnh minh họa.

Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE - là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn - sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô... AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành, còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh...

Đồ nướng trực tiếp trên bếp gas cũng tạo ra các chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng, gây đột biến tế bào và ung thư. Nướng gián tiếp trên bếp gas thông qua chảo vẫn tạo ra độc tố, nhưng AGE, axit amin thơm, amin dị vòng sẽ ít hơn.

Ngoài ra, đồ nướng trên bếp than củi cũng tạo ra độc tố gây ung thư. Trường hợp nướng thịt, cá trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100 độ C thì chất creatin trong thịt, cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng. Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc, chất độc đó xuống ruột, gây nguy cơ ung thư ruột già. Do đó, để tránh nguy hiểm, chúng ta không nên ăn chỗ thịt cá bị cháy. Nói chung dù nướng thực phẩm theo cách nào (lò nướng điện, nướng trên than, cồn, bếp điện tử) đều có khả năng sinh ra chất độc hại.

Với đồ chiên rán, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn thực phẩm chiên rán có thể làm tăng huyết áp, gây béo phì - yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Theo đó, người càng ăn đồ chiên thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao. Phụ nữ ăn nhiều hơn một khẩu phần cá chiên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với những người chỉ ăn 1 - 3 lần/tháng.

Thực phẩm chiên rán còn khiến người ăn thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn. Những người dùng thức ăn nhanh nhiều hơn 2 lần/tuần có khả năng bị kháng insulin cao gấp đôi so với người ăn ít hơn 1 lần/tuần. Người tiêu thụ 4 - 7 khẩu phần thức ăn chiên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 39% - 55% so với người tiêu thụ ít hơn 1 khẩu phần/tuần.

Thường xuyên ăn ngoài tiệm

Đời sống - Cô gái 24 tuổi bị ung thư dạ dày vì duy trì 3 kiểu ăn uống tai hại (Hình 3).

Thường xuyên ăn đồ ngoài tiệm về lâu dài không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Nhiều người có sở thích ăn đồ ngoài tiệm vì tiện lợi nhưng điều này về lâu dài không tốt cho sức khỏe. Việc ăn uống không cố định, không đúng bữa sẽ làm tồn thương chức năng lá lách và dạ dày, tiến thêm một bước đến ung thư.

Ngoài ra, với các thực phẩm bán bên ngoài, người chế biến thường cho nhiều hương liệu, phụ gia hoặc chế biến bằng cách chiên nướng ở nhiệt độ cao để món ăn hấp dẫn hơn. Trong các loại hương liệu này có chứa rất nhiều chất gây ung thư.

Minh Hoa (t/h)