Cô gái 32 tuổi bị ung thư gan, hãi hùng khi bác sĩ chỉ ra 4 dấu hiệu này

Khi nổi mẩn ngứa, khô mắt thường xuyên nhiều người nghĩ rằng có thể do chuyển đổi thời tiết. Tuy nhiên, đừng chủ quan, hãy đến bệnh viện khám ngay kẻo hối hận.

Vừa qua, cô Lưu (32 tuổi) là nhân viên bán hàng của một trung tâm mua sắm ở Trung Quốcvô cùng bàng hoàng khi biết mình mắc ung thư gan.

Theo chia sẻ, thời gian gần đây, cô thường xuyên bị mẩn ngứa khắp người, đặc biệt là vùng đùi. Cô cứ đinh ninh do thời tiết thay đổi nên mới bị dị ứng và ra hiệu mua kem bôi ngoài da, mong tình trạng sớm thuyên giảm.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng kem bôi thì tình trạng ngứa da lại càng trở nên tồi tệ hơn, trên các bộ phận khác như cổ, ngực cũng xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ.

Tới đây, cô Lưu mới vội vàng tới bệnh viện để kiểm tra. Qua kiểm tra tổng thể, bác sĩ nhận thấy vùng gan của cô Lưu đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Chỉ số transaminase trong cơ thể cô Lưu tăng cao bất thường so với những người khác và xét nghiệm AFP (Alpha-fetoprotein) còn đạt tới 700. Qua nhiều xét nghiệm, bác sĩ kết luận cô Lưu đã mắc ung thư gan ở giai đoạn cuối.

Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người trên thế giới. Ung thư gan là sự phát triển và lây lan quá mức kiểm soát của các tế bào không lành mạnh trong gan.

Loại ung thư này thường nhân lên tiềm tàng trong một thời gian khá dài và do vậy, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì cũng là lúc đã ở trong giai đoạn ung thư phát triển mạnh. Đây là lý do chính khiến ung thư gan được coi là một trong những loại ung thư khó khăn trong việc điều trị.

Sức khỏe - Cô gái 32 tuổi bị ung thư gan, hãi hùng khi bác sĩ chỉ ra 4 dấu hiệu này

Nếu có thể bạn gặp những dấu hiệu như mẩn ngứa, vàng da, khô mắt... cần đi khám ngay kẻo ung thư gan (Ảnh/Nguồn: Internet)

Vì vậy, chúng ta không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào khi xuất hiện, nếu tình trạng kéo dài cần gặp bác sĩ để được tư vấn và phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan là gì?

Hiện nay chưa xác định được chính xác đâu là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư gan. Tuy nhiên, bác sĩ chỉ ra có một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan có thể được kể đến là:

- Virus viêm gan B chính là thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư gan. Đối với những bệnh nhân bị viêm gan B có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư gan cao gấp 200 lần so với những người không bị mắc phải virus viêm gan B.

- Rượu bia, thuốc lá kéo dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan. Bệnh xơ gan được coi là nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh ung thư gan nhất trên toàn thế giới.

- Hậu quả của chiến tranh, khiến nhiều người bị hứng chịu chất độc màu da cam có chứa hoạt chất Dioxin cũng là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư.

Ngoài ra nếu với những ai có tiền sử mắc bệnh tiểu đường hay béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan.

Dấu hiệu cơ bản nhận biết ung thư gan:

Khô và ngứa mắt: Hiện tượng khô mắt xảy ra thường xuyên là dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh xơ gan, nó cũng có thể gây thiếu máu cục bộ. Ngoài ra, nếu cơ thể không được bổ sung đủ nước thì gan sẽ ứ đọng nhiều độc tố, gây ngứa ngáy, cộm mắt. Do đó, bạn cần chú ý khi thấy tình trạng khô, ngứa mắt xuất hiện.

Ngứa da: Nhiều người không quan tâm đến vấn đề ngứa da, vì người bệnh bị ngứa nghĩ rằng có thể là do dị ứng hoặc muỗi đốt. Thế nhưng, tình trạng ngứa da kéo dài cũng có thể cảnh báo bệnh phát ra ở vùng gan nên cần đi kiểm tra sớm.

Tại sao ngứa da có thể gây ra các vấn đề về gan? Bởi sau khi mắc bệnh gan, khả năng giải độc của gan sẽ giảm đi đáng kể, mật tiết ra không thể đi xuống dạ dày và ruột để hoàn thành quá trình tiêu hóa mà sẽ tích tụ lại trong túi mật. Khi dịch mật trong túi mật bị ứ lại quá mức, nó có thể xuất hiện trong máu. Lúc máu lưu thông, muối mật trong mật nhân cơ hội tụ lại dưới da sẽ kích thích các đầu dây thần kinh khiến da xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó giải thích.

Đau bụng: Bộ phận gan nở rộng và suy giảm chức năng sẽ dẫn đến đau bụng. Nếu bạn bị đau bụng cùng với gan nở rộng, rất có thể bạn đã mắc bệnh về gan.

Vàng da: Màu vàng, da bụng phình nước, da ngứa, lòng trắng trong mắt nhiều hơn là một trong những biểu hiện đặc thù của bệnh ung thư gan. Khi thấy có dấu hiệu này bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Tiểu Phi (Tổng Hợp)