Cô gái hoại tử mũi vì tay nghề của bác sĩ mổ "dạo"

Like “dạo”, comment “dạo”, thả thính “dạo”… là những cụm từ giới trẻ thường sử dụng trong cuộc sống. Và giờ đây, khi ngành làm đẹp phát triển thì xuất hiện cả dịch vụ mổ “dạo” khiến nhiều người “tiền mất tật mang”, thậm chí bị đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.

Xã hội ngày càng phát triển thì việc làm đẹp càng được mọi người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nhiều dịch vụ xâm lấn nở rộ, được thực hiện phổ biến rộng rãi tại các thẩm mỹ viện, spa như: Căng chỉ nâng mặt, nâng mũi, cắt mí, tiêm filler, tạo má lúm đồng tiền, tạo rãnh cười…

Không thể phủ nhận ưu điểm tuyệt vời mà dịch vụ thẩm mỹ đem lại, giúp mọi người trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên, nhiều cơ sở làm đẹp vì lợi nhuận mà bán rẻ lương tâm, thực hiện dịch vụ “chui”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng khách hàng. Vào những ngày giáp tết, dịch vụ thẩm mỹ kiểu này lại quảng cáo rầm rộ, đánh trúng vào tâm lý thích làm đẹp cấp tốc, giá rẻ của chị em phụ nữ.

Trước vấn nạn trên, PV Đời sống và Pháp luật đã có buổi trò chuyện với bác sĩ thẩm mỹ Đoàn Long (Phòng khám Chuyên khoa da liễu Việt Đức). Từ đây, bác sĩ chia sẻ không ít trường hợp bị hoại tử, thậm chí biến dạng khuôn mặt vì tay nghề non kém của bác sĩ mổ "dạo".

Khóc thét trước tay nghề của bác sĩ mổ “dạo”

Mới đây, chị Ngọc M. (42 tuổi, quận Long Biên, TP. HN) cầu cứu bác sĩ Đoàn Long, hiện là bác sĩ thẩm mỹ tại Phòng khám Chuyên khoa da liễu Việt Đức (số 33 Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy, TP. HN) trong tình trạng nguy cấp.

null

Bác sĩ tiến hành nâng mũi bằng chỉ collagen tự tiêu. (Ảnh: NVCC)

Toàn bộ khuôn mặt chị M. bị méo xệch, ửng đỏ. Những vết chỉ nổi gồ lên da mặt như con giun, trông rất đáng sợ. Nghiêm trọng hơn khi vùng mũi của chị bị hoại tử, xuất hiện các ổ viêm nhiễm, tồn đọng máu mủ. Tình trạng trên khiến chị Ngọc Linh rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ, tinh thần suy sụp. Nhiều ngày liền, chị uống thuốc kháng sinh để giảm viêm, giảm đau nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Trước đó, chị M. đến nâng cơ mặt và mũi bằng chỉ collagen tại một spa “ruột” gần nhà. Chị M. từng làm nhiều dịch vụ tại cơ sở trên như: Phun môi, phun mày, điều trị mụn... Dịp cuối năm, spa “ruột” giới thiệu nhiều dịch vụ khuyến mãi kịch sàn cho khách hàng lâu năm, tư vấn căng chỉ nâng mũi chi phí thấp và an toàn hơn so với tiêm filler, nâng mũi silicon. Tin tưởng vào tay nghề các kỹ thuật viên và ham giá rẻ, chị M. đã quyết định trùng tu nhan sắc đón Tết.

Cô gái hoại tử mũi vì tay nghề của bác sĩ mổ "dạo" - Ảnh 2

Bác sĩ Đoàn Long chia sẻ về kiến thức thẩm mĩ và hậu quả của việc làm đẹp thiếu hiểu biết.

Không ngờ khi làm xong, chị M. rơi vào tình trạng trên. Sau nhiều ngày, mũi không hồi phục như lời cam đoan mà trở nên đau nhức, sưng tấy. Chị M. yêu cầu spa hoàn lại tiền và khắc phục hậu quả. Nhưng chị “ngậm trái đắng” khi nhận được câu trả lời: “Đó là do cơ địa em không lành tính, chứ chị làm cho nhiều khách hàng rồi, họ có bị sao đâu. Và có thể do em chăm sóc tại nhà không đúng như bên chị hướng dẫn. Vì vậy, chị chỉ hỗ trợ em một chút chi phí thôi”.

Theo bác sĩ Đoàn Long chia sẻ, cũng từng có một khách hàng đến cầu cứu bởi xuất hiện vết hoại tử do tin tưởng lời giới thiệu của người quen. Đó là trường hợp của chị Lê T. (36 tuổi, huyện Chương Mỹ, TP. HN). Chị T. chia sẻ bác sĩ thẩm mỹ đã về tận nhà tiến hành tiêm filler tạo má baby. Sau đó, hai bên má chị bị sưng to, đau rát. Chị T. phải chi một số tiền không nhỏ để tiến hành hút hết phần filler vón cục và dịch mủ ra ngoài.

Hãy là người làm đẹp có kiến thức

Bác sĩ Đoàn Long cho biết có rất nhiều những kỹ thuật viên tay ngang vào nghề. Xuất phát điểm của họ là chăm sóc da mặt, phun xăm mày môi, làm nail, nối mi. Sau đó thấy các dịch vụ làm đẹp xâm lấn mang lại lợi nhuận cao nên đi học khóa đào tạo cấp tốc, hành nghề tràn lan. Chỉ một cuộc điện thoại ngã giá trong vài phút, bác sĩ “dạo” sẽ đến tận nhà khách hàng để thực hiện các ca làm đẹp từ đơn giản đến kỹ thuật phức tạp.

Trước tình trạng của chị Ngọc M., bác sĩ Đoàn Long đã đưa ra nhận định: “Chỉ dùng trong nâng cơ gọi là chỉ collagen, giúp sản sinh collagen, nhanh chóng hồi phục vết thương. Chỉ có nhiều dạng khác nhau, tự tiêu trong thời gian ngắn, mang lại tính thẩm mỹ cao. Chị M. bị gồ chỉ trên mặt, mũi xuất hiện dịch mủ do bác sĩ thực hiện tay nghề không vững, đi sai lớp cơ. Ngoài ra, do môi trường thực hiện tiểu phẫu không đảm bảo mới dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Cần nhanh chóng mở vết thương lấy mủ và chỉ ra, uống kháng sinh. Nếu không thực hiện sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Cô gái hoại tử mũi vì tay nghề của bác sĩ mổ "dạo" - Ảnh 3

Chỉ collagen có nhiều loại khác nhau được các bác sĩ thẩm mĩ sử dụng.

“Điều kiện thực hiện dịch vụ xâm lấn cần đảm bảo: Có phòng thủ thuật đủ rộng (diện tích trên 12m2), kín đáo, được tiệt trùng (tia cực tím), đảm bảo ánh sáng: 300-700 lux, nhiệt độ: 21-24oC, độ ẩm: 60-70%.

Bác sĩ phụ trách chuyên môn phải có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng về chuyên khoa này, được Bộ y tế hoặc Sở y tế cấp. Cơ sở y tế được Bộ - Sở y tế phê duyệt danh mục kĩ thuật xâm lấn tại cơ sở đó. Vật tư y tế kèm theo cần được cấp phép lưu hành và kiểm định của Bộ y tế”.

Khách hàng cần phải có kiến thức hiểu biết, tìm hiểu kỹ lượng về cơ sở làm đep, chất lượng dịch vụ, tay nghề bác sĩ trước khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn. Tránh việc nhẹ dạ cả tin vào những chiêu bài bịp bợm, chuốc lấy hậu quả nặng nề, tổn hại về hình thức, sức khỏe lẫn tâm lý.