Cô gái không hút thuốc, uống rượu nhưng mắc ung thư giai đoạn cuối, nguyên nhân gây bàng hoàng

Thấy tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng, đau khi đi đại tiện, cô gái quyết định đến bệnh viện thăm khám rồi “chết lặng” khi nghe thông báo của bác sĩ.

Theo thông tin được đăng tải, cô Đặng (hơn 30 tuổi, ở Trung Quốc) hiện đang làm việc tại một công ty niêm yết. Do tính chất công việc, cô Đặng bình thường sinh hoạt không đúng nhịp sinh học của cơ thể.

Khoảng nửa năm trở lại đây, cô Đặng nhận thấy bản thân thường xuyên bị táo bón, ngày càng nghiêm trọng hơn. Cô uống thuốc nhuận tràng liên tục nhưng thuốc chỉ có tác dụng ban đầu. Tình trạng táo bón, đại tiên khó, đau khi đi đại tiện khiến cô Đặng vô cùng khó chịu.

Không thể chịu đựng thêm nữa, cô Đặng nhanh chóng sắp xếp thời gian đến bệnh viện thăm khám. Kết quả nội soi cho thấy cô bị ung thư đại trực tràng, cục u rõ ràng đã phát triển từ lâu. Tồi tệ hơn, kết quả chụp CT chỉ ra căn bệnh ung thư của cô Đăng đã đến giai đoạn cuối.

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã di căn rộng khắp, có thể nhìn thấy ở gan và phổi, không còn cơ hội để điều trị bằng phẫu thuật. Nhận được thông báo của bác sĩ, cô Đăng đau đớn khóc ngất, không hiểu tại sao bản thân lại mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối dù không hút thuốc, không uống rượu, cũng không dùng chất kích thích.

co gai khong hut thuoc uong ruou nhung mac ung thu giai doan cuoi nguyen nhan gay bang hoang

Cô gái hơn 30 tuổi ngỡ ngàng khi biết bản thân mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối dù không hút thuốc, không uống rượu và không sử dụng chất kích thích. Ảnh minh họa

Hóa ra, cô Đặng có thói quen ăn uống và nghỉ ngơi đảo ngược với nhịp sinh học. Cô làm thêm giờ liên tục, thường xuyên thức khuya. Cứ thể lâu ngày, cô lấy đêm làm ngày, làm việc quá giờ giấc, không để cơ thể có thời gian hồi phục.

Đặc biệt, mỗi hôm thức khuya, cô Đặng thường ăn đồ nướng mà không biết ăn món này lâu ngày dễ gây ung thư đại trực tràng. Thịt nướng là một loại thịt hun khói, trong quá trình sản xuất thực phẩm dễ sinh ra chất benzopyrene trên bề mặt thực phẩm. Món ăn này được Tổ chức Y tế thế giới công nhân là chất gây ung thư bậc 1, cực dễ gây ung thư đại trực tràng.

Không chỉ thích ăn thịt nướng, cô Đặng thường ngày còn ăn nhiều đồ cay và chất béo nhưng lại không ăn rau và trái cây. Những thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt đã khiến cô Đặng mắc ung thư đại trực tràng khi vẫn còn trẻ.

Để bảo vệ sức khỏe, tránh mắc ung thư đại trực tràng như cô Đặng, bạn nên xây dựng lối sống khoa học, duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh, thường xuyên tập thể dục.

Bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để sàng lọc sớm các yếu tố nguy cơ, giúp phát hiện polyp và ung thư trực tràng thông qua phương pháp khám lâm sàng, xét nghiệm chuyên sâu, nội soi,...

Bên cạnh đó, bạn cần đi khám ngay nếu phát hiện những dấu hiệu sau vì ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện sớm sẽ tăng khả năng điều trị:

- Đau bụng thường xuyên. Đại tiện ra máu lẫn với phân, đại tiên phân màu đen.

- Rối loạn đại tiện, táo bón kéo dài. Liên tục xuất hiện cảm giác buồn đi ngoài thường xuyên, đi ngoài không hết phân.

- Nôn hoặc buồn nôn

- Có những thay đổi không giải thích được trong chuyển động ruột

- Xì hơi và đầy hơi

- Thiếu máu không rõ nguyên nhân

- Thường xuyên mệt mỏi

- Giảm cân đột ngột

- Khó thở

Những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao cần lưu ý:

- Người ngoài 50 tuổi

- Gia đình có tiền sử bị ung thư đại trực tràng

- Tiền sử polyp đại tràng; có chứng viêm ruột.

- Lối sống không lành mạnh.

- Có bệnh lý nền về đái tháo đường.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin