Có hay không một “cơ sở Tiểu học” hoạt động không phép tại Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu?

Thời gian qua, có thông tin về nghi vấn một trường Tiểu học hoạt động không phép tại Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), PV Chuyên trang Phununews (Báo điện tử Người đưa tin) đã vào cuộc điều tra…

Khu đô thị Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu: Có hay không một trường hoặc cơ sở Tiểu học hoạt động không phép tại đây?

Đã tuyển sinh và hoạt động năm thứ 2

Mới đây, để “thâm nhập” tìm hiểu thông tin, PV Chuyên trang Phununews (báo điện tử Người đưa tin) đã “nhập vai” một phụ huynh mới chuyển công tác về Hà Nội, có hai con nhỏ học lớp 1 và lớp 3 muốn chuyển về học tại cấp Tiểu học của Hệ thống trường Newton. Liên hệ qua số điện thoại hotline (02462600355) của Hệ thống trường Tiểu học- THCS-THPT Newton “phóng viên trong vai phụ huynh” được tư vấn chi tiết.

Theo đó, chuyên viên tư vấn khẳng định cơ sở hai ở Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu) thuộc hệ thống. Cụ thể phần trao đổi như sau:

PV: “Tôi hỏi thêm một chút trường Newton Goldmark City ở chỗ Hồ Tùng Mậu cũng là cơ sở của mình à?

Nhân viên tư vấn:“Đúng rồi, đúng rồi đấy là cơ sở 2 của mình anh ạ”.

PV: “Bởi vì tôi ở Diễn”

Nhân viên tư vấn: “À thế anh học ở đấy gần hơn, ở Diễn luôn khu đô thị Goldmark ở ngay Cầu Diễn luôn đấy”

Pv: “Về vấn đề học phí thì như thế nào hả chị?”

Nhân viên tư vấn: “Với hệ lớp một học phí hệ Bán Quốc tế là bốn triệu rưỡi một tháng, trường mình sẽ học 10 tháng. Đấy là hệ Bán Quốc tế là hệ thấp nhất đấy. Thế còn cái hệ Cambridge của mình là năm triệu bảy và hệ Mỹ là năm triệu chín một tháng. Các bạn lớp 3 thì học phí hệ bán vẫn thế, vẫn là bốn triệu rưỡi, nhưng hệ Cambrigh là sáu triệu bảy và hệ Mỹ là Sáu triệu chín”.

PV: “Số tiền đấy bao gồm các dịch vụ chưa hay là?”

Nhân viên tư vấn: “Không cái đấy là tiền học phí không, chứ ngoài ra mình sẽ có tiền ăn, nhà anh gần đấy thì có thể không đi xe bus của nhà trường. Tiền ăn trưa 1.1 triệu/ tháng, tiền ăn sáng nếu đăng ký 350.000 đồng/ tháng. Tổng tất cả Hệ bán Quốc tế khoảng 70 triệu/ năm nếu không sử dụng xe bus”.

Pv: “Bây giờ chi nhánh chỗ cầu Diễn có nhiều học sinh không chị?

Nhân viên tư vấn: “Tiểu học mình có hơn 700 học sinh ở bên đấy”

PV: “Tức là tổng tất cả trường hay một khối chị?”

Nhân viên tư vấn: “Đấy là cả trường, bởi vì bên đấy là mới, bên đấy mới chuyển sang từ năm ngoái. Em tuyển sinh năm vừa rồi là năm thứ hai, năm tới chắc là phun (Full: Đầy- PV)”.

Hoạt động không phép – “dạy chui”?

Thời gian qua “Hệ thống giáo dục Newton” có những sự việc gây “xôn xao” dư luận. Tại Kết luận số 5851/KL-TTTP (P5) của Thanh tra Thành phố Hà Nội ký ngày 30/11/2018 thể hiện Trường Tiểu học I- Sắc Newton hoạt động giáo dục trên ô đất TH2 (Khu đô thị Cổ Nhuế). Kết luận thanh tra này cũng thể hiện, năm học 2018-2019 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ra quyết định cho phép chuyển đổi địa điểm hoạt động và giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THCS-THPT Newton là 225 học sinh/ 5 lớp, địa chỉ học tại tòa nhà Goldmark 136 Hồ Tùng Mậu. Điều này, cho thấy không có trường Tiểu học hay cơ sở tiểu học nào được cấp phép hoạt động tại Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu.

Biên bản họp phụ huynh

Theo tìm hiểu của PV, tại biên bản họp phụ huynh hồi đầu năm học mới đây, phụ huynh học sinh tiểu học đã nêu câu hỏi yêu cầu: “Xác nhận số học sinh từng cấp dành cho hệ tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trong năm học 2019- 2020 là bao nhiêu? Hiện mỗi khối có bao lớp? Mỗi lớp có bao bạn? Có đúng với quyết định được duyệt không? Theo ý kiến phụ huynh, qua kiểm tra tại website thông tin tuyển sinh đầu cấp thì được ghi nguyện vọng vào nhập học và phân tuyển sinh về trường tiểu học khác không phải trường Tiểu học I – Sắc Newton – Cơ sở Goldmark (Trường Tiểu học Newton Cơ sở 2 Goldmark) nơi phụ huynh hoàn tất thủ tục đăng ký và đã nộp học phí cả năm.

Cũng theo đó, phụ huynh đã gửi thư điện tử tới Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Bắc Từ Liêm để hỏi về pháp lý của Trường Tiểu học Newton Cơ sở 2 Goldmark và được trả lời trên địa bàn Quận Bắc Từ Liêm chỉ có Trường Tiểu học I- Sắc- Niu – Tơn tại ô đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1 (không có cơ sở 2 ở khu đô thị Goldmark Hồ Tùng Mậu.

Mặt khác, tại Công văn 1226/UBND-GD&ĐT của UBND Quận Bắc Từ Liêm ban hành ngày 03/4/2019 gửi UBND Thành phố Hà Nội về: “Kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến các trường Newton, Pascal theo chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản 834/UBND- KGVX ngày 04/3/2019” có 4 nội dung phần kiến nghị, đề xuất, trong đó có đề xuất: “Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 đối với nhóm lớp: Mầm non Pascal, Mầm non Pascal1, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal, Trường Tiểu học I- Sắc- Niu- Tơn và các trường hoạt động tại ô đất NT, TH1 (Khu đô thị mới Cổ Nhuế- PV) do vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo phòng cháy và chữa cháy, địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch”. Sau đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản 1651/UBND-KGVX ngày 26/4/2019, trả lời đồng ý với những kiến nghị đề xuất này của UBND quận Bắc Từ Liêm. Vậy câu hỏi đặt ra là: “Hoạt động giáo dục Tiểu học tại Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu đang diễn ra thời gian qua là của trường Tiểu học nào? Có phép hay không? Nếu không phép sẽ được UBND Quận Bắc Từ Liêm, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bắc Từ Liêm xử lý ra sao?

Tổ chức các hoạt động bơi lội tại cơ sở chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động

Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ bà Lê Thị Dung- Lãnh đạo cao cấp của “Hệ thống giáo dục Newton” nhằm tìm hiểu sự việc. Khi phóng viên trao đổi vấn đề hẹn gặp để làm rõ những vấn đề phía báo chí đang quan tâm về trường, bà Dung nói: “Quan tâm cái gì, bọn chị chả có cái gì mà phải quan tâm cả. Bọn em chị thấy vô lý nhất giáo dục bây giờ bọn em cứ làm cho nó quậy lung tung lên”.

Pv: “Không phải quậy đâu chị ây”.

Bà Lê Thị Dung: “Em bên bà Phương chứ gì? Nghe con bà Phương chứ gì? Chị nói luôn, không phải hỏi nữa, ba cái đăng lăng nhăng ở trên mạng sao chị lại không biết”. Qua một hồi trao đổi, phóng viên đã hẹn được lịch làm việc với bà Dung. Đồng thời, sẽ làm việc với các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm làm rõ vấn đề…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Nhóm PV