Có “hộ chiếu vaccine”, vẫn bị cách ly tập trung 7 ngày?

Theo đề xuất của bộ Y tế, người nhập cảnh vào Việt Nam dù có “hộ chiếu vaccine” vẫn phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và thực hiện xét nghiệm 2 lần.

Ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), cho biết đã nêu đề xuất trên với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19.

Theo đó, người nhập cảnh Việt Nam có hộ chiếu vaccine sẽ được xét nghiệm lần đầu vào ngày đầu sau khi nhập cảnh; lần thứ hai vào ngày cách ly thứ 6.

Lần xét nghiệm thứ ba được thực hiện vào ngày cuối trong chuỗi cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú. Nếu cả ba lần xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được kết thúc cách ly.

anh-bai-1618537496.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19: Ảnh VOV

Dự kiến, tổng thời gian cách ly của người có hộ chiếu vaccine là 14 ngày, trong đó 7 ngày tập trung, 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Hiện nay, tất cả người nhập cảnh Việt Nam đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Theo bộ Y tế, những trường hợp xuất - nhập cảnh có sử dụng “Hộ chiếu vaccine” cần phải có mã QR xác nhận hoặc xuất trình chứng nhận đã được tiêm vaccine xin phòng COVID-19 của cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ.

anh-1-1618537547.jpg

Khách nước ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, trước khi Việt Nam dừng đường bay thương mại quốc tế, tháng 3/2020. Ảnh: VnExpress

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, ông Đặng Quang Tấn cho biết, tính đến ngày 9/4, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 15 không ghi nhận ca mắc mới trong nước. Đến nay, tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.669, trong đó có 1.570 ca trong nước.

Hiện nay, tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát. Tỉnh Hải Dương cũng đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, ba nhóm người kiến được áp dụng hộ chiếu vaccine theo dự kiến gồm: Người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài, du khách quốc tế đã tiêm vaccine.

Đăng Tú (T/h)