Có thể thay đổi các nội dung thỏa thuận khi thuận tình ly hôn không?

Tình huống pháp lý: Luật sư cho tôi hỏi, ba mẹ tôi được Tòa công nhận thỏa thuận ly hôn. Nay mẹ tôi muốn thay đổi nội dung thỏa thuận thì có được hay không? Tôi xin cảm ơn Luật sư!

Trả lời:

Cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi vấn đề cần tư vấn đến Công ty Luật FDVN (“FDVN”). Đối với yêu cầu của Quý khách, sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật, chúng tôi có những thông tin trao đổi như sau:

Khi giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tư, trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận ly hôn và sự thỏa thuận của đương sự. Theo quy định tại Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự.

Đồng thời, theo Điều 213 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự chỉ có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu có căn cứ cho rằng sự thỏa thuận đó là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa, cưỡng ép hoặc vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội.

Như vậy, theo các quy định trên thì các bên vợ/chồng chỉ có thể thay đổi ý kiến về việc thuận tình ly hôn trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành. Sau thời gian này thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và Quyết định này có hiệu lực pháp luật ngay mà không bị kháng cáo, kháng nghị. Trường hợp có căn cứ cho rằng thỏa thuận đó là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa, cưỡng ép hoặc vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội thì có thể làm thủ tục kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm để xem xét lại Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đã có hiệu lực trên.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Theo Luật sư Duyên Trần – Công ty Luật FDVN