Cơn ác mộng châu Á khiến Chân Tử Đan nể phục vì bất khả chiến bại

Chinh chiến khắp các đấu trường thế giới “không đối thủ”, Cung Lê lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và gặt hái được những thành công đáng kể.

Rất nhiều những "người con đất Việt" mang trong mình mộng tưởng cao sang được tỏa sáng trên bầu trời Hoa Ngữ. Thế nhưng, phận đời vô thường, có người một bước lên mây, cũng có kẻ cả đời bạc phận.

Tuyến bài Những sao Hoa gốc Việt nổi tiếng thành công sẽ khiến độc giả hiểu thêm về quá trình tiến đến đỉnh vinh quang.

“Độc cô cầu bại” gốc Việt vang danh thế giới

Cung Lê hay tên thật là Lê Cung từng sống cùng mẹ tại một trại tị nạn ở Philippines trước khi sang San Jose, thuộc tiểu bang California, Hoa Kỳ vào tháng 9.1976.

Là một đứa bé Việt Nam vóc dáng nhỏ bé, Cung Lê luôn bị các đứa trẻ lớn hơn bắt nạt. Năm lên 10 tuổi, mẹ của Cung Lê cho phép anh luyện tập Taekwondo để tự vệ. Bắt đầu từ lớp học võ đầu tiên đó, cậu bé ấy không ngừng tiếp thu các môn võ thuật khác nhau như vật, Nhu thuật Brasil, Tán Thủ, Muay Thái…

Mỗi buổi sáng, anh thức dậy rất sớm và bắt đầu các bài tập tạ nhẹ, nâng lốp ô tô... Buổi chiều anh đấm bao và một số bài tập bổ sung khác. Với Cung Lê, thời gian trong ngày của anh chủ yếu là tập luyện và tập luyện. Khi được hỏi đối thủ lớn nhất từng đối đầu là ai, anh chia sẻ đó chính là Cung Lê. Theo anh, chiến thắng được bản thân mình là điều khó khăn nhất, một khi đã vượt qua bản thân thì mới nghĩ đến chuyện đối đầu với kẻ khác.


Cú đấm ngàn cân, đòn đá nặng tựa "xe tải".

Từ khi trở thành võ sĩ chuyên nghiệp và thượng đài, Cung Lê đoạt hơn 35 giải thưởng quốc tế, 3 lần đoạt chức vô địch thế giới. Võ sĩ 43 tuổi này chưa có thất bại nào trên sàn đầu kickboxing với 17 trận toàn thắng. Cung Lê cũng đã làm đội trưởng đội tuyển Mỹ tham dự giải Wushu thế giới tổ chức tại Italia năm 1997 và Hong Kong năm 1999. Đặc biệt, Cung Lê đánh bại Frank Shamrock và trở thành vô địch hạng trung của Strikeforce trước khi chuyển sang theo đuổi sự nghiệp điện ảnh và tham gia UFC, giải đấu võ tự do lớn nhất thế giới.

Với những thành tích vang dội đó, anh đã được lên bìa những tạp chí võ thuật nổi tiếng như Inside Kungfu, Black Belt Magazine, và Martial Arts Illustrated…


Sự nghiệp hiển hách của võ sĩ gốc Việt - Cung Lê được cả thế giới biết đến.

Thế nhưng, sự nghiệp của anh chững lại khi bắt đầu lấn sân sang điện ảnh và nghiệp diễn xuất của anh bén duyên từ năm 2007. Sau 2 năm nghỉ đóng phim, thể lực của Cung Lê sa sút nghiêm trọng khiến anh bị thua “thiết thủ” Scott Smith - thất bại đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

Trở thành đối thủ “số 1” của Chân Tử Đan

Bên cạnh vai trò là một võ sĩ, Cung Lê còn xuất hiện trên màn bạc Hollywood với nhiều vai diễn trong dòng phim võ thuật. Khởi đầu với phim Fighting, Cung Lê thủ vai Dragon Le, một trong những đối thủ của Channing Tatum. Trong phim Pandorum, anh vào vai Mạnh (một nhân vật người Việt với võ nghệ cao cường trên con tàu vũ trụ Elysium) bên cạnh các ngôi sao điện ảnh Dennis Quaid và Ben Foster.

[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/04/27/Cung Lê -Cơn ác mộng châu Á- khiến -Diệp Vấn- khiếp sợ vì bất khả chiến bại.mp4[/presscloud]

Clip: Cung Lê và Chân Tử Đan trong Thập Nguyệt Vi Thành.

Một trong những bộ phim được nhắc tới nhiều nhất của Cung Lê khi anh hợp tác cùng Chân Tử Đan với tác phẩm Hong Kong - Thập Nguyệt Vi Thành (Bodyguards and Assassins). Cảnh rượt đuổi bay nhảy ngoạn mục đậm chất Parkour của hai “ngôi sao võ thuật” trên đường phố Hong Kong đông người cùng màn tỉ thí võ thuật vô cùng cuốn hút khán giả. Trong buổi họp báo sau bộ phim, Chân Tử Đan thừa nhận: “Cung Lê là đối thủ mạnh nhất mà tôi từng gặp trong suốt thời gian đóng phim hành động đến nay.”

Sau này, anh còn tham gia nhiều vai diễn như Marshall Law trong Tekken 2010, vai thủ lĩnh sơn tặc trong True Legend… và những bộ phim đậm chất MMA như Dragons Eyes hay The Grandmasters,...

“Ông vua dị” trải qua 2 đời vợ, lùi về phía sau khán đài

Trên đấu trường của Mỹ, chiều cao 1,77m của Cung Lê được đánh giá là khá nhỏ bé so với các võ sĩ cùng hạng cân. Tuy nhiên, tất cả mọi người đã phải trầm trồ thán phục trước lối tấn công đa dạng, đẹp mắt và tính chính xác cao.

Cung Lê và Johny Trí Nguyễn.
 
Người ta thường thấy anh kết hợp bước di chuyển của quyền Anh, những ngón khóa hiểm hóc của jiu-jitsu, đòn cắt kéo thường thấy ở môn tán thủ và lối tấn công sử dụng đòn khuỷu, đòn chân của môn muay Thái. Điều thú vị là những đòn thế này đều được Cung Lê luyện tập nhuần nhuyễn và nâng chúng lên thành những tuyệt chiêu, hoặc như anh gọi là “special technique".

"Đặc sản" của Cung Lê là cú đá xoáy dựa trên phong cách chiến đấu của teakwondo và muay Thái. Wrestler Bill Goldberg mô tả cú đá hậu quay vòng của anh như "đụng phải xe tải" khiến các đối thủ vô phương chống đỡ. Những đối thủ đã từng thi đấu với anh đều “sởn tóc gáy” khi nghĩ lại những ký ức đó.

Gia đình nhỏ với người vợ 2 của Cung Lê.

Giờ đây, sau khi ổn định với người vợ mới Suzane vào năm 2009, Cung Lê đang là người điều hành của trung tâm huấn luyện Võ Tự Do "Cung Le's AKA" tại thành phố Milpitas, Bắc California. MMA Gym này rộng lớn tới 10,000 square feet (929 mét vuông) và là chi nhánh chính thức của American Kickboxing Academy tại vùng Silicon Valley. Các bộ môn được huấn luyện tại đây bao gồm Tán Thủ, Kickboxing, Muay Thai, Boxing, Brazilian Jiu-Jitsu, và Wrestling.

Theo Dân Việt