"Bão" Covid-19 ở Ấn Độ: Bệnh nhân tử vong trước cửa bệnh viện vì thiếu giường

Bệnh viện Ấn Độ đang phải vật lộn với tình trạng thiếu oxy y tế và giường bệnh, nhiều người đã tử vong ngay trên cáng vận chuyển.

benh-nhan-an-do-chet-truoc-cua-benh-vien-tat-tho-tren-xe-ba-banh-dspl-1619310418.jpg

Shayam Narayan được tuyên bố đã chết bên ngoài Bệnh viện Guru Teg Bahadur ở New Delhi. Ảnh: Reuters.

Gần như thở không ra hơi, Shyam Narayan được đưa đến bệnh viện Guru Teg Bahadur (GTB) ở Đông Bắc Delhi trên một chiếc xe kéo màu đỏ, chân gác qua một bên. Tuy nhiên, gia đình anh vô cùng tuyệt vọng khi nhanh chóng nhận ra rằng bệnh viện đang trong tình trạng quá tải và đội ngũ nhân viên y tế không thể giúp đỡ bệnh nhân.

Tuy nhiên, Narayan chẳng kịp nhập viện, anh đã qua đời ngay trên cáng trước cửa bệnh viện.

Anh Narayan là nạn nhân mới nhất của làn sóng COVID-19 đang ồ ạt tấn công Ấn Độ, nơi hàng nghìn người đau khổ phải đến bệnh viện chỉ để tìm giường bệnh, đối mặt với cuộc chiến giành oxy và thuốc để được cứu sống.

"Hệ thống y tế đã sụp đổ”, anh Raj - em trai Narayan nói.

Narayan đã tử vong mà không được nhập viện hoặc đưa đến nhà xác, theo đó nguyên nhân tử vong của anh khó có thể được tính chính thức vào số ca tử vong do COVID-19 của thành phố.

Ba ngày liên tiếp, tổng số ca nhiễm mới của Ấn Độ cao hơn bất cứ nước nào trên thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát. Ngày 23/4, khoảng 2.263 ca tử vong được ghi nhận trên toàn quốc, trong đó có hơn 300 người ở New Delhi. Số ca nhiễm mới được ghi nhận là 332.730. Khoảng 2.263 người chết, riêng ở Delhi có tới 300 người.

Bệnh viện Guru Teg Bahadur, ở phía Đông Bắc thủ đô của Ấn Độ, là một trong những bệnh viện đang chiến đấu với tình trạng thiếu oxy và thiếu không gian. Nhiều bệnh nhân đã tử vong trên xe đẩy bên ngoài cửa bệnh viện, giống như Narayan. Giám đốc y tế của bệnh viện không đưa ra bình luận về tình trạng này.

Người phát ngôn của chính phủ Delhi cho biết: “Do sự gia tăng theo cấp số nhân của các trường hợp COVID-19 ở Delhi, tất cả các bệnh viện đều quá tải”.

"Tại bệnh viện GTB, bệnh nhân đến bằng xe cấp cứu mặc dù không có giường. Chính phủ đang cố gắng hết sức để tất cả bệnh nhân được điều trị tại cơ sở này hay cơ sở khác”.

Theo số liệu chính thức, 400 giường chăm sóc đặc biệt COVID-19 của bệnh viện chính phủ cũng đã đầy. Tuy nhiên, các bệnh nhân vẫn liên tục được đưa tới trên xe cứu thương, và thậm chí trên cả xe ba bánh.

benh-nhan-an-do-chet-truoc-cua-benh-vien-tat-tho-tren-xe-ba-banh-dspl-2-1619310460.jpg

Một bệnh nhân phải nằm trên cáng ngay trên sân bệnh viện. Ảnh: Reuters

Có khá đông người chờ đợi hàng giờ trên xe đẩy để được nhập viện. Nhiều người khác, như Narayan, đã qua đời trước khi được xét nghiệm và cứu chữa.

"Các nhân viên đang làm hết sức mình nhưng không có đủ oxy", Tushar Maurya đang được điều trị tại bệnh viện cho biết.

Sau khi bị từ chối vào phòng chăm sóc tích cực (ICU), một người đàn ông loạng choạng khi đang cố gắng quay lại chiếc xe ba bánh. Vài phút sau, anh bất tỉnh. Được đưa lên cáng cứu thương, tay anh đập vào cánh cửa phòng chăm sóc tích cực khi bị nhân viên bảo vệ kéo đi.

Một người đàn ông khác nằm một mình, quằn quại trong đau đớn trên chiếc xe cứu thương đang lao nhanh với cánh cửa sau không kịp đóng. Một bệnh nhân khác nằm ngoài trời giữa thời tiết nắng nóng, bình oxy y tế sắp hết, gia đình vội vã đi thay.

Một số bệnh nhân ngồi hai người một giường và chỉ đủ không gian sàn cho những người khác đứng.

Dù bệnh viện thiếu giường nghiêm trọng, nhiều người cảm thấy không còn lựa chọn nào khác sau khi bị hết bệnh viện này tới bệnh viện khác từ chối vì các cơ sở y tế ở Ấn Độ đều đang rơi vào tình trạng quá tải do COVID-19. Nhiều người nhà bệnh nhân thậm chí phải cầu xin các nhân viên tại bệnh viện để có chỗ cho người thân của mình.

Một người đàn ông tên Irfan, người có vợ ngồi bất động trên vỉa hè cho biết: “Chúng tôi đã đi lang thang trong ba ngày để tìm kiếm một chiếc giường”.

Mộc Miên (Theo Reuters) - Người Đưa Tin Pháp Luật