Con gái xin 100 nghìn để ăn vặt rồi suýt mất mạng, bố mẹ sốc nặng khi biết thứ "chết người" cô bé đã mua

Đến lúc này, bố mẹ của cô bé mới bàng hoàng phát hiện ra con gái của mình đã bí mật mua "món ăn vặt chết người" suốt 7 tháng qua.

Vào tháng 9/2020, cô bé tuổi teen người Úc Dakota Stephenson (15 tuổi) đã được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng Randwick cấp cứu với biểu hiện sốt cao và bị đau lưng. Tuy nhiên, các bác sĩ đã chẩn đoán cô bị giảm oxi huyết, khi phổi của cô không nhận được đủ lượng không khí để tiến hành hô hấp, tình trạng vô cùng nguy kịch.

con gai hut thuoc la dien tu 1

Dakota Stephenson nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Vào thời điểm con gái nhập viện, mẹ của Dakota, Natasha Stephenson, mới phát hiện đứa trẻ của mình đã hút thuốc lá điện tử trong suốt 7 tháng qua cùng với bạn bè. Cô cho biết: "Tình trạng con bé rất tồi tệ. Bác sĩ đã phải sử dụng hàng chục ống tiêm để hút 250ml chất lỏng tích tụ do hút thuốc lá điện tử từ trong phổi của con bé ra ngoài".

"Con bé hay xin chúng tôi khoảng 5 đô (khoảng 114.000 đồng) để mua quà vặt hoặc đi ăn McDonald, nhưng ai ngờ nó lại dùng tiền đó để mua thuốc lá điện tử", mẹ của Dakota nói thêm.

con gai hut thuoc la dien tu 4

Bố mẹ của cô bé đến giờ mới phát hiện con gái đã hút thuốc lá điện tử trong suốt 7 tháng.

Được biết, thuốc lá điện tử mà Dakota sử dụng có giá thành tương đối rẻ, lại có nhiều hương vị như nho, dâu… rất hấp dẫn giới trẻ. Ban đầu, thiếu nữ được bạn bè rủ rê, về sau ngày càng "nghiện" hơn, mỗi tuần hút tới 3 lần, đến khi phổi bị quá tải phải.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, Dakota mắc phải căn bệnh hiếm gặp là EVALI, được ghi nhận lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 2019. Căn bệnh này được gây ra bởi việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vape quá nhiều. Phổi cô bé đã bị tổn thương do chất terahydrocannabinol và vitamin E axetat trong các loại thuốc lá điện tử rẻ tiền. Căn bệnh EVALI hiếm gặp đến mức, các bác sĩ cho rằng Dakota là ca mắc duy nhất tại Úc.

con gai hut thuoc la dien tu 3

Bác sĩ chẩn đoán Dakota mắc phải căn bệnh hiếm gặp là EVALI.

Sau 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe Dakota đã dần phục hồi và được trở về nhà. Vài tháng sau khi thiếu nữ này quay lại chụp phổi, bác sĩ phát hiện có nhiều nốt sần trong phổi của cô.

"Họ gọi đó là phổi bỏng ngô và các nốt sần ấy sẽ tự động biến mất nhưng nếu Dakota chạy hoặc vận động mạnh thì con bé sẽ rất dễ rơi vào tình trạng khó thở", mẹ thiếu nữ cho hay.

Sau khi con gái trải qua cơn "thập tử nhất sinh", Natasha kêu gọi chính phủ Úc ra lệnh cấm thuốc lá điện tử và có chế tài cứng rắn hơn với các nhà sản xuất khi họ đưa những hóa chất có hại vào sản phẩm của mình.

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin