Con riêng có được hưởng di sản từ bố dượng không?

Thưa luật sư, trước khi kết hôn với ông Nam tôi có người con riêng là cháu Hưng nhưng không sống chung với chúng tôi, khi ông Nam mất thì không để lại di chúc. Vậy trong trường hợp này con trai tôi có được hưởng di sản từ bố dượng không?

(Người hỏi: Nguyễn Thủy, Nam Định)

Luật sư tư vấn


Về vấn đề mà bạn đang quan tâm, chúng tôi có ý kiến như sau:
Vì ông Nam mất không để lại di chúc nên di sản ông Nam để lại sẽ được chia theo quy định pháp luật. Căn cứ Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định người thừa kế theo pháp luật như sau:
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Đồng thời, Điều 654 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định: “Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.”
Đối chiếu với những quy định trên thì trường hợp này thì con trai Quý khách không sống chung đồng thời không chăm sóc ông bố dượng của mình thì không được hưởng di sản do ông Nam để lại.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Lan Anh - Công ty Luật FDVN