Công an cảnh báo nạn cướp giật gia tăng sau khi nới lỏng giãn cách

Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện TP.HCM vừa phát đi thông báo cảnh báo người dân đề phòng các loại tội phạm xâm phạm sở hữu sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo thông tin trên Zing, từ ngày 1/10, TP.HCM thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Đây cũng là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản sẽ gia tăng hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nắm bắt được tình hình, Công an TP Thủ Đức cùng một số công an các quận huyện đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan mà luôn nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm.

Theo lãnh đạo Công an TP Thủ Đức, để phòng ngừa trộm cắp tài sản, người dân và hộ gia đình, cơ sở kinh doanh chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản, không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng trộm cắp. Chú ý gia cố trần, vách, cửa sổ, cửa chính, lỗ thông gió... chắc chắn; kiểm tra, đóng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc vắng nhà.

Đối với chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trang bị còi báo động, camera quan sát và ổ khóa điện tử; bố trí bảo vệ, người trông coi xe, tài sản và nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản. Đối với xe gắn máy, luôn chú ý trông coi cẩn thận, không để khuất tầm mắt...

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị và không sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông trên đường. Khi đi, đến nơi giao dịch ngân hàng, rút tiền qua thẻ ATM phải có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản.

Đối với tội phạm dàn cảnh cướp như hỏi thăm đường, va quẹt xe, gây gổ, đánh nhau nhằm đánh lạc hướng để ra tay cướp giật tài sản thì người dân cần bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, loại xe, biển số xe của đối tượng và báo công an gần nhất để được hỗ trợ.

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ bấm vào các phím số trên điện thoại để đề phòng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ qua tin nhắn SMS, email và các phần mềm chat qua mạng xã hội.

Lực lượng chức năng cũng đề nghị người dân không chuyển khoản, nộp tiền mặt vào tài khoản của người không quen biết. Trường hợp đã chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, phải báo ngân hàng, công an gần nhất để được hỗ trợ điều tra, xử lý.

Theo báo Thanh Niên được biết, từ ngày 30/9, phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM, tổ công tác hỗn hợp 363 cũng đã chính thức xuất quân để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông sau khi TP có chỉ thị mới, người dân sẽ sống trong trạng thái bình thường mới từ ngày 1/10.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương - Trưởng phòng PC08 cho biết, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, các tổ công tác hỗn hợp 363 đã liên tục hoạt động, phối hợp với các lực lượng khác phát hiện xử lý 15 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 17 đối tượng, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ “kép”. Sau ngày 30/9, thời điểm TP nới lỏng giãn cách xã hội, đối tượng vi phạm pháp luật sẽ gia tăng như trộm cắp, cướp tài sản….

“Các tổ công tác hỗn hợp 363 Công an TP.HCM sẽ kiểm tra xử lý số đối tượng nghiện hút, mua bán sử dụng trái phép các chất ma túy; các đối tượng trộm cắp, cướp giật, thanh thiếu niên lợi dụng nới lỏng giãn cách để đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng”, thượng tá Dương nhấn mạnh.