Công an TPHCM điều tra việc mua bán thuốc điều trị Covid-19

Thanh tra sở Y tế và Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh, điều tra thông tin rao bán thuốc kháng virus Molnupiravir phục vụ điều trị Covid-19.

Báo Lao động thông tin, tại buổi họp báo chiều 21/9, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, sở Y tế và Công an TP.HCM đã vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý nếu có sai phạm.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, thuốc Molnupiravir (trong gói thuốc C cung cấp cho người mắc Covid-19) được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của ngành y. Người sử dụng thuốc phải ký vào văn bản đồng ý sử dụng và cơ sở y tế địa phương theo dõi rất chặt.

z2781111756159a75e82aefd2a43549a841c7d847fe847-1632225397556861732736-1632230078.jpg
Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc sở Y tế TP HCM, thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Người lao động

Tại một số địa bàn trọng điểm, nhóm chuyên gia của Đại học Y dược TP.HCM theo dõi kỹ hơn, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 5 và ngày 7 để đánh giá. “Gói thuốc C dùng tại nhà hay bệnh viện dã chiến đều phải được quản lý chặt chẽ. Nếu thuốc còn dư sẽ phải trả về sở Y tế để quản lý” – ông Châu nói.

Hiện tại, các F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM được phát một trong 3 gói thuốc A, B, C tùy trường hợp và triệu chứng. Trong đó, gói A gồm những thuốc thông dụng như hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng.

tp-ngoclam-4740-1632229811.jpg
Thuốc đặc trị Covid-19 được bán tràn lan. Ảnh: Tiền Phong

Gói B gồm thuốc kháng viêm có chứa corticoid, thuốc chống đông đủ dùng trong 3 ngày. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ.

Gói C có thuốc Molnupiravir - đây là thuốc kháng virus đang ở trong giai đoạn thử nghiệm trong chương trình nghiên cứu của bộ Y tế. Thuốc hiện chưa được cục quản lý Dược của bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Ông Châu cho biết, thời gian qua, khi triển khai cấp gói thuốc A, B, C để điều trị F0, sở Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra để kiểm tra việc phát 3 gói thuốc này.

“Mới đây, có thông tin về việc bán gói thuốc C, sở Y tế đã ban hành văn bản để nhắc lại vấn đề sử dụng và quản lý gói thuốc C. Thanh tra sở Y tế cùng Công an TPHCM đang tìm hiểu, điều tra và xử lý vi phạm nếu có xảy ra” – ông Châu nói.

Trả lời phóng viên báo Người lao động về tình trạng một số nơi đưa tất cả F0 vào khu cách ly tập trung, bác sĩ Châu nhấn mạnh: "Nếu đủ điều kiện, F0 vẫn được cách ly và chăm sóc tại nhà. Sở Y tế đã chấn chỉnh và nhắc nhở những nơi xảy ra tình trạng này".

Ngoài ra, TP.HCM sẽ giảm dần khu cách ly tập trung và các bệnh viện điều trị Covid-19 theo lộ trình nhất định. Từ nay đến ngày 30/9, các Bệnh viện đa khoa quận 7, Bệnh viện đa khoa Củ Chi, Bệnh viện huyện Cần Giờ sẽ trở lại hoạt động như công năng ban đầu, điều trị các bệnh lý khác Covid-19.

Sau ngày 30/9, bệnh viện của các quận huyện khác sẽ được phục hồi công năng, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân như trước đây nhưng vẫn bố trí số lượng giường bệnh nhất định cho điều trị Covid-19.

"Hai chiến lược điều trị sắp tới của TP.HCM là đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị để hướng đến sống chung với virus SARS-CoV-2" - bác sĩ Châu nói.