Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam người tung tin sai sự thật vụ tự thiêu ở TP Thủ Đức

Qua điều tra xác minh, Công an TP.HCM đã bắt giữ Phan Vũ Điệp Anh - đối tượng tung tin sai sự thật về người tự thiêu tại TP.Thủ Đức.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM. ngày 21/7, một nguồn tin từ Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

khoi-to-bat-giam-nguoi-dan-ong-tung-tin-adyw-1626913701.jpg
Ông Anh đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam. Ảnh Công an cung cấp

Trước đó, Công an TP.HCM đã phối hợp với phối hợp với sở Thông tin và Truyền Thông TP.HCM lập hồ sơ làm rõ hành vi đăng tải thông tin sai sự thật của của ông Anh trên mạng xã hội.

Báo Lao động thông tin, chiều 19/7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện và lan truyền hình ảnh một người đàn ông trung niên tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức và kèm bình luận: “Bức xúc vì cách thức chống dịch COVID-19… người dân phẫn uất ngay giữa đường bức bách, tự thiêu”.

tung-tin-gia-1626913642.jpeg
Thông tin sai sự thật về một trường hợp tự thiêu ở TP.Thủ Đức. Ảnh: Lao động

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP.HCM) đã phối hợp Công an TP.Thủ Đức, Công an quận Bình Thạnh xác định và làm việc với đối tượng Phan Vũ Điệp Anh.

Bước đầu, đối tượng Phan Vũ Điệp Anh đã thừa nhận sử dụng hình ảnh nêu trên, lồng ghép, chủ động đưa những nội dung xuyên tạc về vụ việc rồi phát tán trên mạng xã hội Facebook.

Ngoài ra, cơ quan công an đã phát hiện trên tài khoản Facebook của đối tượng thường xuyên đăng nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam, tham gia một số hội nhóm trên mạng đưa tin chống phá Đảng chính quyền.

Công an TP.HCM đã phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông để giám định, làm rõ những nội dung tài liệu mà cơ quan Công an thu giữ được của đối tượng, tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.