Công an TP.HCM: Mở rộng điều tra nhiều vụ án liên quan đến phòng chống dịch

Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra nhiều vụ án liên quan trong công tác phòng chống dịch. Còn một số vụ đang trong quá trình điều tra và mở rộng vụ án...

Chiều 7/3, Công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 2/2022 và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, trong thời gian chống dịch COVID-19 mặt tích cực rất nhiều, nhưng cũng có những mặt tiêu cực xảy ra. Một số người lợi dụng việc phòng, chống dịch để trục lợi.

Đến nay, Công an TP.HCM phát hiện, điều tra rất nhiều vụ việc, chủ yếu trong việc hỗ trợ an sinh xã hội để trục lợi; trục lợi thông qua tiêm vaccine, vật tư y tế, thuốc men trong phòng chống dịch; vi phạm đấu thầu trong mua sắm trang thiết bị vật tư y tế và đưa nhận hối lộ…

cong an tphcm mo rong dieu tra nhieu vu an lien quan den phong chong dich

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP.HCM. (Ảnh: Lao động)

Lao động thông tin, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, hầu hết các vụ án đến nay đã có kết luận điều tra, chuyển qua Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án để xử lý. Còn một số vụ hiện nay đang trong quá trình điều tra và mở rộng vụ án, như vụ Bệnh viện Thành phố Thủ Đức do liên quan đến Công ty Việt Á.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, từ đầu năm đến nay, Công an TP.HCM đã tiếp nhận điều tra 33 vụ việc, trong đó đã khởi tố 2 vụ liên quan đến lừa đảo qua ứng dụng mua hàng, lừa đảo qua mạng xã hội, đầu tư tiền ảo.

Theo VTC News, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định, từ tháng 2-9/2021, Bệnh viện TP.Thủ Đức đã mua kit test của Công ty Việt Á sản xuất, thông qua Công ty Nam Phong với gần 39 tỷ đồng, đơn giá 470.000 - 509.250 đồng/kit theo 1 gói thầu với hình thức chào hàng cạnh tranh và 37 gói thầu với hình thức mua sắm chỉ định thầu rút gọn.

Việc Bệnh viện TP.Thủ Đức mua kit test thông qua Công ty Nam Phong là theo chỉ định của Công ty Việt Á, với mục đích thực tế là nâng giá trước khi bán vào Bệnh viện TP.Thủ Đức. Công ty Nam Phong được chiết khấu từ 30 - 40%, tương đương gần 11 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa cho hồ sơ chỉ định thầu, Bệnh viện TP.Thủ Đức yêu cầu và hướng dẫn Công ty Nam Phong làm 3 bảng báo giá gồm: báo giá của Công ty Nam Phong theo giá của Công ty Việt Á và bảng báo giá của 2 công ty còn lại là Công ty GENE (Công ty của bạn Phạm Vũ Phong) và Công ty NP-SG (Công ty do Phạm Vũ Phong thành lập và nhờ em gái Phong đứng tên) có giá cao hơn đơn giá của Công ty Nam Phong.

Sau đó, Bệnh viện TP.Thủ Đức hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong. Việc Công ty Nam Phong nâng giá bán kit test do Công ty Việt Á sản xuất cho Bệnh viện TP Thủ Đức để hưởng chênh lệch hoa hồng gây thiệt hại cho Bệnh viện Thủ Đức và cũng là tài sản Nhà nước gần 11 tỷ đồng.