Công an TP.HCM rà soát, xử lý người kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản

Bộ Công an đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc rà soát, đánh giá và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Zing thông tin, ngày 28/9, một nguồn tin xác nhận Công an TP.HCM nhận được công văn của cục Cảnh sát hình sự bộ Công an đề nghị rà soát, đánh giá tình hình hoạt động kêu gọi từ thiện có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

unnamed-1620618537647999452581-1632842942465428051361-1632874953.jpeg

Một hình thức kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội. Ảnh: Sức khỏe Đời sống

Để thực hiện yêu cầu trên, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) đề nghị phòng PC01, PC03 và công an 21 quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp thực hiện 2 vấn đề.

Thứ nhất, rà soát đánh giá tình hình các các nhân, tổ chức hoạt động tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Nếu có, thống kê cụ thể: Tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý.

Thứ hai là kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (có số liệu cụ thể kèm theo).

Công an TP.HCM đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện, kết quả gửi về phòng PC02.

Theo thông tin trên báo VietNamNet, diễn biến này của bộ Công an và Công an TP.HCM diễn ra khi có những ồn ào trên mạng xã hội xung quanh việc kêu gọi từ thiện, đặc biệt là giới nghệ sĩ.

Cụ thể, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương) trong những livestream trên các nền tảng mạng xã hội lần lượt gọi tên các nghệ sĩ vì nghi vấn trong hoạt động từ thiện. Bà Hằng yêu cầu họ sao kê ngân hàng tài khoản nhận tiền quyên góp. Nhiều nghệ sĩ đã có đơn tố cáo bà Hằng về các phát ngôn của mình.

Ngoài ra, có một số đơn của những người đã gửi tiền từ thiện tố cáo một số nghệ sĩ, đề nghị làm rõ có hay không việc kêu gọi quyên góp từ thiện nhằm chiếm đoạt?

Trước vấn đề này, bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Bước đầu, Cục Cảnh sát hình sự đã tiếp nhận đơn tố cáo các cá nhân và đang tiến hành xác minh, làm rõ.