Công an TP.Hồ Chí Minh cảnh báo lừa đảo mua bán giấy đi đường giả

Công an TP. Hồ Chí Minh ghi nhận đã có tình trạng lừa đảo, mua bán giấy đi đường, vi phạm quy  định giãn cách xã hội trong thời gian qua.

Tại họp báo phòng, chống Covid-19 của UBND TP.Hồ Chí Minh vào chiều tối 3/9, đại diện Công an Tp. đã đưa ra nhận định về tình trạng lừa đảo mua bán giấy đi đường.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, không nên mua bán giấy đi đường.

“Việc sử dụng giấy đi đường giả là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Lực lượng công an đã quán triệt nhận diện mẫu giấy đi đường cho các cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát giao thông. Do đó, việc dùng giấy giả sẽ rất dễ bị phát hiện”, ông Hà nói.

Cũng theo thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an Thành phố đang cập nhật danh sách người được cấp giấy đi đường của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và lập danh sách diện được lưu thông trên đường không cần cấp giấy để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Công an Thành phố đã đề nghị các đơn vị cung cấp danh sách để tăng cường kiểm soát chặt chẽ. Người ra đường cũng phải đăng ký và đối sánh giữa lượng người ra đường với F0 trong cộng đồng xem có mối liên hệ nào không”, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

An ninh - Hình sự - Công an TP.Hồ Chí Minh cảnh báo lừa đảo mua bán giấy đi đường giả

Cùng với giấy đi đường, Công an TP.Hồ Chí Minh sẽ tăng cường giám sát giãn cách bằng mã QR đối với người tham gia giao thông.

Sắp tới, Công an TP.Hồ chí Minh sẽ phối hợp với Bộ Công an để cập nhật các danh sách trên vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong thời gian tới, đơn vị, cá nhân nào có giấy đi đường nhưng chưa cung cấp thông tin sẽ không qua được các chốt, trạm, buộc phải quay đầu.

Đối với phản ánh hiện tượng người dân không chấp hành nghiêm các biện pháp giãn cách như những ngày trước đó, thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ, lực lượng công an trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh vẫn thường xuyên kiểm tra, tuần tra liên tục, thường xuyên.

Hình ảnh người dân ở một số khu dân cư, khu phố có dấu hiệu đông đúc hơn trước đây có thể do thành phố gia tăng số lượng shipper, người đi chợ hộ.

Đối với giải pháp thời gian tới, Công an TP.Hồ Chí Minh đã điều động thêm lực lượng từ các đơn vị xuống chốt, trạm và khu dân cư để nắm tình hình, đời sống người dân.

Đối với hình thức quản lý giãn cách xã hội bằng camera, flycam (thiết bị bay chụp hình quay phim điều khiển từ xa) mà một số tỉnh, thành khác đang áp dụng, đại diện Công an Tp. khẳng định luôn cầu thị, tìm hiểu các giải pháp mới nhưng việc áp dụng phải tính toán tùy theo thực tế.

Thượng tá Lê Mạnh Hà chỉ ra: “TP.Hồ Chí Minh có đặc thù là mật độ dân cư cao. Nếu sử dụng Flycam, chúng ta có thể quan sát từ xa nhưng việc xử lý sẽ khó khăn hơn. Hiệu quả cũng không cao do thời lượng pin của thiết bị có hạn chế trong khi địa hình của thành phố đa dạng, phức tạp”.

Nguyễn Thành Nhân - Người Đưa Tin